Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ấn Độ nhập khẩu kỷ lục dầu thô của Nga

Kinhtedothi - Với thị phần chiếm gần 41%, Nga củng cố vị thế là nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu cho Ấn Độ - quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới.

Nga  hiện là nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu cho Ấn Độ. Ảnh: Oilprice

Theo trang Oilprice, nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga đạt mức cao chưa từng thấy khoảng 2,1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5, do nhu cầu từ Trung Quốc giảm mạnh khiến Nga hạ giá dầu.

Ngược lại, lượng dầu nhập khẩu từ Ả Rập Saudi của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng, do Công ty Saudi Aramco tăng giá bán dầu tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5.

Sự gia tăng này đã đẩy thị phần của Nga trên thị trường dầu mỏ của Ấn Độ lên gần 41%, củng cố vị thế là nhà cung cấp hàng đầu cho quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới.

Tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 5 đạt khoảng 5,1 triệu thùng/ngày, tăng 5,6% so với tháng 4. Trong đó, riêng nhập khẩu dầu của Nga tăng 14,7% so với tháng trước và 5,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã tận dụng nguồn dầu thô giảm giá của Nga, vốn đã trở nên hấp dẫn hơn về mặt kinh tế so với các loại dầu tương tự  từ Trung Đông.

Sau khi các nước châu Âu áp lệnh trừng phạt và biện pháp giá trần với dầu mỏ, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ sang các nước thân thiện đi kèm với chính sách chiết khấu cao. Việc chuyển dịch chiến lược xuất khẩu dầu của Moscow không chỉ đảm bảo nguồn cung ổn định cho Ấn Độ mà còn giúp giảm chi phí nhập khẩu.

Bên cạnh việc đẩy mạnh mua dầu Nga, Ấn Độ cũng tăng cường nhập khẩu “vàng đen” từ Mỹ. Trong năm tài chính 2023-2024, Ấn Độ đã nhập khẩu thêm dầu thô của Mỹ, đa dạng hóa nguồn cung nhiên liệu và tăng cường an ninh năng lượng.

Sự đa dạng hóa này đã giúp Ấn Độ tiết kiệm 16% chi phí nhập khẩu dầu mỏ so với năm tài chính trước đó.

Nhập khẩu dầu cao kỷ lục của Ấn Độ từ Nga và tăng tốc mua nhiên liệu của Mỹ phản ánh cách tiếp cận có tính toán để quản lý chi phí và đảm bảo ổn định nguồn cung trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ