Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Anh chỉ thanh toán hóa đơn “ly hôn” cho EU nếu đạt được thoả thuận thương mại

Kinhtedothi - London sẽ chỉ trả khoản tiền Brexit 39 tỷ bảng cho Liên minh châu Âu nếu hai bên ký được thoả thuận thương mại.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng phụ trách việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, của Vương quốc Anh David Davis đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với BBC ngày 10/12.
Bộ trưởng David Davis khẳng định: “Anh sẽ chỉ trả tiền cho Liên minh châu Âu với một số điều kiện”.
 Bộ trưởng phụ trách việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, của Vương quốc Anh David Davis.
Điều kiện đó là sắp tới Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) phải đạt được một thoả thuận thương mại, đồng thời EU phải đồng ý trao cho nước Anh một giai đoạn quá độ hậu Brexit kéo dài từ 2 đến 3 năm.
Trước đó, ngày 8/12 vừa qua, một thoả thuận Brexit quy định các điều khoản liên quan đến việc nước Anh rời khỏi EU đã được ký kết sau 9 tháng đàm phán cam go.
Theo thoả thuận này, nước Anh cam kết trả cho EU từ 35-39 tỷ bảng để đền bù cho các nghĩa vụ tài chính mà nước này phải thực hiện khi rời khối.
Với thoả thuận vừa đạt được trên, EU và Anh đã hoàn tất giai đoạn 1 đàm phán về Brexit.
Theo kế hoạch, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra vào ngày 14/12 tới tại Brussels sẽ chính thức thông qua thoả thuận vừa được ký và bật đèn xanh cho các nhà đàm phán hai bên bước vào giai đoạn đàm phán thứ 2 về thoả thuận thương mại.
Tuy nhiên, phía Anh không chỉ muốn có một thoả thuận thương mại mà còn muốn duy trì giai đoạn quá độ ít nhất 2 năm sau năm 2019 để có thời gian thích ứng với các thay đổi hậu Brexit.
Với những bước tiến này, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ