Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

[Ảnh] Hà Nội: Người dân mang xe máy đi đo kiểm khí thải miễn phí

Kinhtedothi - TP Hà Nội tổ chức mở 8 điểm tại 6 quận nội thành để thí điểm đo kiểm khí thải cho 3.000 - 5.000 xe máy trong 1 tháng và sẽ hỗ trợ đổi xe cũ mua xe mới tối đa tới 4 triệu đồng.

Từ ngày 12/11, TP Hà Nội tổ chức chương trình ''Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP''. 
8 cửa hàng của các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piagio, SYM ở 6 quận nội thành Hà Nội gồm: Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông đồng loạt tiến hành đo khí thải xe máy cho các khách hàng có nhu cầu và đều được kiểm tra miễn phí.
 Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một điểm đo trên đường Trần Khánh Dư, khách hàng đến bảo dưỡng, sửa xe sẽ được nhân viên của hãng thông báo chương trình đo kiểm khí thải miễn phí.
Khách hàng đồng ý đo kiểm sẽ khai thông tin theo mẫu có sẵn, sau đó nhân viên hãng tiến hành nhập dữ liệu vào máy tính. Xe máy được đặt ở vị trí đo kiểm, một nhân viên khách lắp ống xả phụ trước khi đưa đầu cảm biến vào. Trong khoảng chưa đầy một phút việc đo kiểm hoàn với ba thông số trên màn hình là CO, HC và CO2.
Nhân viên tại cửa hàng cho biết: ''Đơn vị sẽ kiểm tra lọc gió, bugi, máy và thay dầu sau đó kiểm tra lại, nếu xe vẫn chưa đạt tiêu chuẩn thì sẽ thông báo, tư vấn cho khách để tìm hướng giải quyết… Phần lớn xe máy tham gia đo kiểm khí thải đều có mức xả thải vượt quy chuẩn''.
 Ông Nguyễn Minh Mười - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thống kê đến hết quý I/2019 Hà Nội có 5,7 triệu xe máy, trong đó hơn 2 triệu xe cũ. Ô nhiễm không khí do nhiều nguồn khác nhau như công nghiệp, giao thông, đốt sinh khối. Trong đó, hoạt động của xe gắn máy, xe cơ giới góp phần phát thải gây ô nhiễm môi trường.
Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Các phương tiện vẫn được tiếp tục lưu hành sau khi được kiểm tra khí thải.
Đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe trên có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn, nếu đáp ứng các điều kiện của Chương trình sẽ nhận được các mức hỗ trợ từ các hãng xe tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).
Các điểm đo kiểm khí thải và tiếp nhận xe máy cũ, hỗ trợ chuyển đổi xe mới hiện có mặt tại 6 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông.
Chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy đã được tiến hành tại TP Hồ Chí Minh và sắp tới là TP Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 - 6/2022. Hoạt động chính của chương trình là tổ chức kiểm tra khí thải miễn phí, sửa chữa bảo dưỡng miễn phí cho khoảng 18.000 xe máy tại 3 thành phố lớn (tại các cửa hàng đại lý ủy quyền thuộc VAMM) cùng với các hoạt động truyền thông, khảo sát ý kiến chủ phương tiện và tham vấn các bên liên quan. Mục tiêu để đánh giá thực trạng và ảnh hưởng của phát thải xe máy, đặc biệt là xe máy cũ, đến chất lượng không khí; đồng thời là cơ sở khoa học hỗ trợ việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ