Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Áo phản đối EU lên kế hoạch trừng phạt Dòng chảy Phương Bắc 2

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallengerg ngày 11/2 nói rằng Vienna phản đối việc đưa dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 vào gói trừng phạt chống lại Nga mà EU đang chuẩn bị trong trường hợp Nga tấn công Ukraine.

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallengerg. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên được Ngoại trưởng Áo Alexander Schallengerg đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 7/2 cho biết Mỹ sẽ “hủy bỏ” dự án trị giá 11 tỷ USD nếu Nga có hành động quân sự với Ukraine. Washington từ lâu đã phản đối tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 khi cáo buộc dự án chỉ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga.

Phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) dự định áp trừng phạt Dòng chảy Phương Bắc 2 nếu Moscow tấn công Kiev, Ngoại trưởng Schallengerg cho rằng, dự án có thể là yếu tố trung tâm của một gói trừng phạt đối với Nga được thảo luận công khai ở châu Âu, nhưng đối với Áo, điều này không có ý nghĩa gì.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Áo cũng bày tỏ không hài lòng với giới chức Đức khi có ý định sẽ phê duyệt kỹ thuật cho dự án dựa vào tình hình xung đột ở Ukraine.

Trước đó, hôm 11/2, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ đóng một vai trò nhất định trong quá trình phê duyệt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Trong khi đó, EU tuyên bố liên minh sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ đối với Nga nếu Moscow tấn công Kiev.

Ngoài việc phụ thuộc vào Nga với 80% lượng khí đốt tự nhiên, Áo còn có lợi ích đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng của Nga vì nước này này là thị trường lớn nhất cho vay của Ngân hàng quốc tế Raiffeisen của Áo (RBIV.VI), với giao dịch lên tới 22,9 tỷ Euro, tương đương 26,1 tỷ USD.

Chính phủ Áo ủng hộ việc xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.Công ty dầu khí quốc gia Áo OMV cũng là một trong những đối tác chính của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga tham gia đầu tư  dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 bị Mỹ và một số quốc gia Đông Âu, bao gồm Ba Lan và Ukraine, phản đối khi cho rằng tuyến đường ống này sẽ khiến EU phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt của Nga, quốc gia cung cấp 35% nhu cầu khí đốt của khối. Tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2, đã hoàn thành vào ngày 10/9/2021, vẫn đang chờ giấy phép hoạt động của Berlin và Brussels.

Để bắt đầu vận hành chính thức, Nord Stream 2 AG - nhà điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, cần được sự chấp thuận của cơ quan quản lý của Đức vốn đang kiểm tra dự án về việc tuân thủ Chỉ thị về khí đốt của EU. Tuy nhiên, ngày 16/11/2021, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức đã đình chỉ quá trình cấp chứng nhận do nhà điều hành Nord Stream 2 AG, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ phải đăng ký một công ty con tại Đức. Quá trình cấp chứng nhận sẽ nối lại sau khi mọi thủ tục hoàn thành.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ