Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Áo sẽ từ bỏ hoàn toàn khí đốt Nga vào năm 2027?

Kinhtedothi - Theo Bộ trưởng Năng lượng Áo, tính đến tháng 12/2023, tỷ trọng khí đốt của Nga trong tổng lượng khí đốt nhập khẩu của Áo đã tăng lên 98%.

Vào tháng 12/2023, tỷ trọng khí đốt của Nga trong tổng lượng khí đốt nhập khẩu của Áo đã tăng lên mức kỷ lục mới là 98%. Ảnh: RT

Chính phủ Áo đặt mục tiêu ngừng hoàn toàn việc mua khí đốt của Nga vào năm 2027, Ngoại trưởng Alexander Schallenberg cho biết trong cuộc họp báo với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken hôm 15/3.

Ngoại trưởng Schallenberg nêu rõ: “Áo đang nỗ lực thực hiện mục tiêu độc lập 100% với khí đốt của Nga vào năm 2027”.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Năng lượng Áo Leonore Gewessler kêu gọi thực hiện các bước đi triệt để nhằm cắt giảm sự phụ thuộc của nước này vào khí đốt của Nga, bao gồm cả việc phá vỡ thỏa thuận dài hạn mà công ty năng lượng nhà nước OMV ký với tập đoàn Gazprom của Nga cho đến năm 2040.

Theo bà Gewessler, vào tháng 12/2023, tỷ trọng khí đốt của Nga trong tổng lượng khí đốt nhập khẩu của Áo đã tăng lên mức kỷ lục mới là 98%, từ mức 79% vào tháng 2/2022.

Tập đoàn OMV cho biết, họ sẵn sàng tìm nguồn cung khác thay thế khí đốt Nga để phục vụ nhu cầu trong nước trong dài hạn, nhưng để từ bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga, trước tiên phải phát triển một khung pháp lý phù hợp.

Thoát khỏi khí đốt của Nga đồng nghĩa với việc sẽ phá vỡ hợp đồng với Gazprom mà tập đoàn OMV đã ký vào năm 2018 để cung cấp gần như toàn bộ nhu cầu khí đốt của Áo, kéo dài đến năm 2040.

Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu năng lượng từ Nga vào năm 2027. Tuy nhiên, nhiều quốc gia thành viên vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn khí đốt từ quốc gia bị trừng phạt này - đặc biệt là Áo và Hungary.

Năm 2023, trong khi hầu hết các nước thuộc EU cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga do chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine thì Áo đã tăng cường mua khí đốt của Nga.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ