Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Áp giá trần cho khí đốt: Bài toán khó của EU

Kinhtedothi - Với việc thông qua chủ trương áp giá trần cho khí đốt trong EU tại cuộc gặp cấp cao vừa mới đây, EU đã xác định biện pháp chính sách mới nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại.

Nguồn: Reuters

Cuộc khủng hoảng này có liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine cũng như đến cuộc thập tự chinh về chính trị và kinh tế mà EU đang cùng NATO, Mỹ, các đồng minh khác tiến hành nhằm làm cho Nga chỉ có thể thua chứ không thể thắng được ở Ukraine. Quyết sách mới này nhằm giải quyết khó khăn cho EU chứ không phải nhằm gia tăng mức độ quyết liệt trong đối phó và đối địch Nga.

Thực chất ý tưởng này của EU là ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng của giá năng lượng, giá cả tiêu dùng và tỷ lệ lạm phát trong các nước thành viên EU. Sự cần thiết ở đây không khó hiểu vì chỉ kiểm soát và hạ thấp mặt bằng giá năng lượng, chi phí sinh hoạt, tỷ lệ lạm phát trong bối cảnh kinh tế suy giảm tăng trưởng, lạm phát rất cao, khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, bất an, bất ổn về chính trị, xã hội thì EU mới có thể duy trì được sự dung chấp của người dân về chủ trương bắt họ phải trả giá đắt cho việc ủng hộ Ukraine chiến tranh với Nga và cho việc EU đối đầu trực tiếp Nga.

Áp giá trần cho khí đốt là một cái đích được EU lựa chọn. Vấn đề đối với EU bây giờ là chưa rõ hoặc chưa tìm thấy những con đường có thể đưa tới cái đích ấy. Áp giá trần nhưng EU chưa biết giá trần ấy cụ thể là bao nhiêu, cố định hay biến động. Trong nội bộ EU vẫn chưa có được sự đồng thuận quan điểm về mua khí đốt chung cho tất cả các thành viên hay chỉ áp giá chung. Chưa rõ đường thì chưa thể đi hoặc phải vừa đi vừa dò đường mà như thế thì biết đến khi nào mới tới được đích?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ