Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phú Xuyên:

Bài 1: dự án xây đường giao thông bị phản ánh gây thất thoát, lãng phí

Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị nhận được phản ánh của người dân về việc đầu tư xây dựng đường giao thông làm thất thoát, lãng phí không đạt hiệu quả kinh tế tại huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

Khu vực thi công công trình “Sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên” bị người dân phản ánh là gây thất thoát, lãng phí. Ảnh: Duy Anh.

Dự án được kì vọng mang lại lợi ích cho người dân

Theo thông báo khởi công xây dựng công trình số 76/TB-BQL ngày 26/10/2023 của Ban QLDA mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa CSVC trên địa bàn huyện Phú Xuyên, dự án đường giao thông nêu trên có tên là “Sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên” do UBND huyện Phú Xuyên phê duyệt. Dự án có chủ đầu tư là UBND huyện Phú Xuyên, đại diện là Ban QLDA mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa CSVC trên địa bàn huyện Phú Xuyên.

Quy mô đầu tư xây dựng của dự án gồm: Đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên bao gồm 2 tuyến có tổng chiều dài là 1.039,07m.

Tuyến chính dài L = 839,30m: Điểm đầu Km0+00 giao với đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên. Điểm cuối Km0+839,30 giao với đường trục bê tông từ tiểu khu Thao Chính đi tiểu khu Đông Đoài tại bãi Phượng Vũ.

Mặt cắt ngang theo đoạn tuyến: Từ Km0+00 đến Km0+302.29: Bề rộng nền Bn = 9.0m. Bề rộng mặt đường Bm = 5.5m. Bề rộng lề đường (0.5+3.0)m = 3.5m; Từ Km0+302.29 đến Km0+380.20: Bề rộng nền Bn = 5.0 -:- 7.0m. Bề rộng mặt đường Bm = 5.0 -:- 7.0m; Từ Km0+380.20 đến Km0+839.30: Bề rộng nền Bn = 6.2m (bao gồm cả kè và kênh xây). Bề rộng mặt đường Bm = 4.5m.

Tuyến nhánh dài L = 199,77m: Điểm đầu Km0+00 giao với tuyến chính tại cọc 21 (Km0+380.20). Điểm cuối (Km0+199.77) giao với tuyến chính tại cọc D4 (Km0+22.80). Bề rộng nền Bn = 5.0m. Bề rộng mặt đường Bm=5.0m.

Tốc độ thiết kế: 30Km/h.; Loại kết cấu áo đường: Thiết kế mặt đường bê tông nhựa; Tải trọng thiết kế: Trục xe 10T; Hạng mục chủ yếu dự kiến: Nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, kè gia cố, mương hoàn trả và an toàn giao thông...

Theo đó, dự án được cấp vốn từ nguồn Ngân sách Thành phố với tổng mức đầu tư là gần 15 tỷ đồng. Bắt đầu khởi công xây dựng từ ngày 27/10/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024.

Danh sách các nhà thầu thực hiện dự án gồm có: Tư vấn khảo sát lập Báo cáo Kinh tế kỹ thuật (KTKT) do Công ty cổ phần xây dựng NHP thực hiện; Tư vấn lập Hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá Hồ sơ dự thầu (HSDT) thi công xây dựng do Công ty TNHH tư vấn kiến trúc xây dựng Minh Hoàng thực hiện; Tư vấn thẩm định HSMT, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng thương mại Thành Phát thực hiện; Tư vấn quản lý giám sát do Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thương mại Hưng Đại Phát. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Tùng Anh và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Minh.

Dự án được triển khai với mục đích khi hoàn thành sẽ mang lại một số hiệu quả cho địa phương như: Giảm ùn tắc giao thông cho tuyến đường trục chính tiểu khu Thao Chính (thường xuyên ùn tắc giao thông do người dân họp chợ, phụ huynh và học sinh tham gia giao thông tới các trường mầm non, tiểu học thị trấn Phú Xuyên tại điểm Trường tiểu khu Thao Chính); cụ thể hóa mạng lưới giao thông của thị trấn, kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông (dự án đấu nối trực tiếp vào dự án đường gom xây dựng đường gom Cầu Giẽ - Phú Yên - Vân Từ (tuyến phía Tây đường sắt), Thành phố đang đầu tư, tăng mỹ quan đô thị, khai thác hiệu quả quỹ đất, cũng như là tiền đề góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương (dự án kết hợp hoàn thiện được hệ thống kênh tưới tiêu, hệ thống giao thông kết hợp phục vụ sản xuất nông nghiệp quanh khu vực)…

Liên quan đến nội dung phản ánh, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Hữu Chi - Phó Trưởng ban QLDA mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất trên địa bàn huyện Phú Xuyên, kiêm Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Phú Xuyên.  

Khu đất được cho là của doanh nghiệp nằm sát với con đường đang được xây dựng. Ảnh: Duy Anh.

Nhưng lại bị phản ánh gây thất thoát, lãng phí

Theo nội dung phản ánh, trên địa bàn thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội đang thi công trình “Sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên” gây ra nhiều bức xúc trong dư luận, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Dự án do Ban Quản lý dự án mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Ban QLDA mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất trên địa bàn huyện Phú Xuyên) làm đại diện chủ đầu tư.

Trong công trình này có Dự án Đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên bao gồm 2 tuyến có tổng chiều dài là 1.039,07m. Tổng mức đầu tư khoảng 13,4 tỷ đồng.

Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Tùng Anh và Công ty TNHH Thương Mại và dịch vụ Quang Minh. Được biết Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Tùng Anh hiện có sở hữu nhà trên tuyến đường được thi công này.
Theo phản ánh, đây là con đường đất, ít người qua lại phục vụ nội đồng của thôn. Khi thiết kế và phê duyệt dự án đã được sự ưu ái của Ban Quản lý dự án để làm toàn bộ con đường chạy quanh nhà của doanh nghiệp. Đến khi thi công tiếp tục uốn đường không đúng theo bản vẽ thiết kế.

Ngoài ra, tên công trình là “Sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiêu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên”, nhưng thực tế là làm mới hoàn toàn, bản chất con đường là đường đất. Điều này dẫn đến nguy cơ gây thất thoát ngân sách, lãng phí, tiền của của Nhà nước, không đạt hiệu quả kinh tế, không tiết kiệm. Trong khi đó, nhiều tuyến đường có dân ở chưa được trình các cấp có thẩm quyền để phê duyệt.

Việc xây dựng tuyến đường này theo quy hoạch trên thực tế không phải là đường trục của thôn mà chỉ phục vụ làm đường đi cho doanh nghiệp (kèm theo ảnh chụp).

Ngoài ra, người dân còn cho rằng một đồng chí lãnh đạo của Ban Quản lý dự án mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất đang chiếm dụng đất công, phần ngoài diện tích được cấp sổ đỏ để sử dụng trái phép làm nhà ở. Theo Tờ bản đồ số 4 tại Tiểu khu Thao Chính, thị trấn Phú Xuyên được UBND huyện Phú Xuyên cấp cho gia đình người này thì chỉ có diện tích là 160m2, còn phần lấn chiếm tiếp giáp ao công vẫn được gia đình sử dụng chưa bị cơ quan chức năng huyện Phú Xuyên xử lý.

Bên cạnh đó trong quá trình thi công công trình đã gây ô nhiễm, nguy cơ mất an toàn cho người dân, đặc biệt đây là tuyến đường thường xuyên có học sinh đi học và người đi lại vào ban đêm...

Liên quan đến nội dung phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Chi - Phó Trưởng ban QLDA mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất kiêm Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Phú Xuyên.  

(Còn tiếp)

Mua đất chiếm luôn đường giao thông

Mua đất chiếm luôn đường giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ