Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bàn giao đất Dự án xử lý chất độc Dioxin sân bay Đà Nẵng

Kinhtedothi - Sáng 7/11, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng ngài Daneil Kritenbrink - Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận bàn giao 13,7ha đất sạch đã xử lý tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng cho Bộ GTVT quản lý.

Lễ bàn giao đất Dự án xử lý chất độc Dioxin sân bay Đà Nẵng.
Đây là phần bàn giao đất đợt 3 và cũng là phần đất cuối cùng được bàn giao để phục vụ cho việc mở rộng sân bay.
Bắt đầu triển khai từ năm 2012, trải qua 6 năm thực hiện với tổng kinh phí 110 triệu USD, đến nay dự án xử lý môi trường ô nhiễm Dioxin đã hoàn thành. Đây được xem là cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai Chính phủ và giúp cải thiện môi trường sạch và an toàn hơn cho người dân Đà Nẵng.
Dự án đã xử lý thành công hơn 90.000 khối đất, trầm tích ô nhiễm bằng phương pháp khử hấp thụ nhiệt và cô lập an toàn 50.000 khối đất, trầm tích nhiễm dioxin nồng độ thấp. Hai bên cũng lấy mẫu đất, trầm tích sau xử lý để khẳng định kết quả xử lý đạt mục tiêu làm sạch là 150 phần nghìn tỷ (ppt). Đất sau xử lý giai đoạn 1 có nồng độ dioxin thấp hơn 9 ppt và giai đoạn 2 có nồng độ còn thấp hơn nữa.
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: “Kết quả dự án đã chứng minh tính hiệu quả và ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực môi trường, kinh tế - xã hội, sức khỏe cộng đồng, đối ngoại…; đem lại những bài học về công tác quản lý giám sát, vận hành và ứng dụng công nghệ trong hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/Dioxin; đồng thời thể hiện sự cam kết và hợp tác hiệu quả của Chính phủ Hoa Kỳ, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân Việt Nam về một môi trường sống không còn bị ô nhiễm chất độc dioxin.
Sau thành công của Dự án xử lý chất độc Dioxin tại sân bay Đà Nẵng, Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ đã có cam kết tiếp tục xử lý Dioxin ở sân bay Biên Hòa (Đồng Nai), đây là điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam. Ngày 11/5/2018, USAID đã ký thỏa thuận tài trợ với Quân chủng Phòng không - Không quân khoản đóng góp kinh phí dự kiến 183 triệu USD phục vụ các hoạt động xử lý ô nhiễm tại khu vực sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 5 năm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ