Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bất chấp lo ngại, Nga ra mắt lò phản ứng hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

Kinhtedothi - Lò phản ứng Akademik Lomonosov sẽ trải qua hành trình vận chuyển 5.000km xuyên Bắc Cực vào hôm nay (23/8).

Ảnh chụp Akademik Lomonosov vào tháng 5/2018 với màu nâu cũ. Hiện nó đã được sơn lại bằng 3 màu đỏ, trắng và xanh theo quốc kỳ Nga. 
Theo Cơ quan hạt nhân nhà nước Nga Rosatom, lò phản ứng mới này là một giải pháp thay thế đơn giản hơn để xây dựng một nhà máy thông thường trên địa chất bị đóng băng quanh năm. Nga cũng dự định sẽ xuất khẩu các lò phản ứng tương tự ra các nước.
Akademik Lomonosov nặng 21.000 tấn, có 2 lò phản ứng với công suất 35MW/cái, gần bằng với những lò được sử dụng trên tàu phá băng hạt nhân. Phi hành đoàn gồm 69 người và di chuyển với tốc độ 3,5 - 4,5 hải lý.
Được nạp nhiên liệu hạt nhân, Akademik Lomonosov sẽ rời cảng Murmansk ở Bắc Cực để đến phía Đông Bắc Siberia, trong khoảng thời gian từ 4-6 tuần tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và lượng băng trên đường.
Lò phản ứng dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, chủ yếu phục vụ các nền tảng dầu mỏ của khu vực khi Nga phát triển việc khai thác "vàng đen" ở Bắc Cực.
Tuy nhiên, nhiều nhóm hoạt động môi trường từ lâu đã cảnh báo về sự mạo hiểm của dự án lò phản ứng nổi này, khi đặt tên cho nó là "một Chernobyl trên băng tiềm năng" hay là "một Titanic hạt nhân".
"Bất kỳ nhà máy điện hạt nhân nào cũng tạo ra chất thải phóng xạ và có thể gặp sự cố, bao gồm do thiên tai", Rashid Alimov, lãnh đạo lĩnh vực năng lượng của Greenpeace Russia nói với AFP. Và vì Rosatom có ​​kế hoạch lưu trữ nhiên liệu đã sử dụng trên tàu, ông Alimov lưu ý: "Bất kỳ tai nạn nào liên quan đến số nhiên liệu này đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường mỏng manh của Bắc Cực".
"Hiện không có cơ sở hạ tầng để làm sạch hạt nhân trong khu vực", ông Alimov giải thích.
Sự ra mắt của Akademik Lomonosov còn diễn ra đúng vào thời điểm chỉ ít ngày sau một vụ nổ gây chết người tại điểm thử nghiệm quân sự ở phía Bắc nước Nga - đã tạo ra sự gia tăng phóng xạ nhất định và khiến nhiều bên lo ngại.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ