Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Kinhtedothi - Sáng 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Đây là lần thứ hai trong vòng hơn 1 tháng qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra dự án này, cho thấy sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo nhằm thúc đẩy tiến độ dự án có ý nghĩa rất lớn đối với môi sinh, môi trường Thủ đô.

Tham gia đoàn có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, quận, huyện liên quan...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và đoàn đã kiểm tra thực địa công trường thi công gói thầu số 2, trực tiếp kiểm tra hệ thống cống ngầm dưới lòng sông Tô Lịch khu vực ngã ba sông Lừ - sông Tô Lịch, thuộc địa phận quận Hoàng Mai.

Vấn đề xử lý nước thải đô thị là một trong những chỉ tiêu quan trọng cần phải hoàn thành theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội đặt chỉ tiêu đến năm 2025, phải đảm bảo tỷ lệ xử lý nước thải đô thị đạt 50-55%. Hiện nay, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý mới đạt khoảng một nửa chỉ tiêu trên. Tỷ lệ nêu trên sẽ tăng lên đáng kể nếu Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được đưa vào vận hành.

Kiểm tra hiện trường thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát chặt chẽ yêu cầu, nhiệm vụ của Dự án. 

Dự án Yên Xá có tổng mức đầu tư hơn 16.293 tỷ đồng, trong đó 84,14% là vốn vay ODA (Chính phủ Nhật Bản). Dự án bao gồm xây dựng nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000m3/ngày đêm; xây dựng hệ thống cống thu gom, cống bao và hệ thống đấu nối (dọc hai bên sông Tô Lịch và sông Lừ), khu vực đô thị mới Hà Đông với tổng chiều dài khoảng 52,62km (đường kính 315-2.200mm).

Nhà máy xử lý nước thải được xây dựng tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì với diện tích khoảng 13,8ha. Dự án đã được khởi công triển khai thi công từ năm 2019, triển khai đồng loạt cả 4 gói thầu. Đến nay, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã được hoàn thành, dự kiến đưa vào vận hành thử trong quý II/2024, đi vào hoạt động chính thức trong năm 2024. Hai gói thầu còn lại còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Tại cuộc kiểm tra ngày 28/2/2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã kết luận yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo xử lý các vướng mắc liên quan tới các gói thầu, trong đó có gói thầu số 3 và gói thầu số 4 với quyết tâm đưa dự án vào vận hành trong năm 2024.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công trường cống ngầm thu nước thải sông Tô Lịch, vị trí ngã ba sông Lừ - sông Tô Lịch, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai.

Báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tại cuộc kiểm tra nêu trên (nội dung kết luận theo Thông báo số 1594-TB/TU ngày 8/3/2024), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội cho biết, Ban đã rà soát và có văn bản số 361/BQLHTKT&NN-YX ngày 03/4/2024 gửi JICA cho ý kiến với dự kiến nhu cầu vốn cho Hiệp định 2 khoảng 6,8 tỷ yên Nhật (tương đương khoảng 1.110 tỷ đồng).

Về việc hoàn thiện thủ tục pháp lý chấm dứt hợp đồng gói thầu số 3, Ban và các bên đã ký xác nhận điểm dừng khối lượng công việc hoàn thành làm cơ sở thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng và tổ chức lựa chọn lại nhà thầu. Ban cũng đã có báo cáo số 45/BC-BQLHTKT&NN ngày 25/3/2024 báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư của Dự án.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xin ý kiến 11 đơn vị liên quan làm cơ sở thẩm định báo cáo UBND TP xem xét theo quy định. Về việc đẩy nhanh tiến độ Gói thầu số 4, nhà thầu đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý và tổ chức thi công trở lại trên phố Vũ Trọng Khánh từ ngày 1/4/2024 và đang tiếp tục xin cấp phép thi công các vị trí còn lại, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025 như chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo giải quyết xong vướng mắc tại Giếng 14.0 trong tháng 3/2024. Nhà thầu gói thầu số 2 đã tiếp nhận mặt bằng và đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành đủ điều kiện dẫn nước về Nhà máy trong tháng 4/2024...

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội đã nêu một số kiến nghị với đồng chí Bí thư Thành ủy và Đoàn như tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục về thỏa thuận cấp phép, di chuyển công trình ngầm, chấp thuận biện pháp thi công, vận động nhân dân ủng hộ Dự án trong quá trình triển khai thi công trên hiện trường; chỉ đạo các Sở ngành, chính quyền địa phương phối hợp với Ban Quản lý và Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm có ý kiến làm cơ sở thẩm định chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư; Sở Xây dựng sớm có ý kiến về chủ trương tiếp tục đầu tư 9 bể lắng sơ cấp và 6 bể nén bùn trọng lực bằng nguồn vốn thành phố đảm bảo hoàn thiện quy trình xử lý của nhà máy, giải pháp bổ cập nước và công nghệ xử lý bùn thải theo chỉ đạo của UBND TP.

Kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với TP Hà Nội, đòi hỏi sự quan tâm, tập trung thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành.

Bí thư Thành ủy ghi nhận, biểu dương các đơn vị đã nỗ lực thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án, cũng như thực hiện nghiêm kết luận chỉ đạo của lãnh đạo TP trong lần kiểm tra lần trước. Bí thư Thành ủy đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát chặt chẽ yêu cầu, nhiệm vụ, tập trung đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm hiệu quả, tiến độ, yêu cầu chất lượng, giải quyết tốt các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm dự án vận hành thử và vận hành chính thức theo kế hoạch.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ