Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bình Định cần hơn 153ha đất quốc phòng để mở rộng Cảng hàng không Phù Cát

Kinhtedothi - UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao hơn 153ha đất quốc phòng để mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Liên quan đến việc mở rộng Cảng hàng không Phù Cát (CHK Phù Cát), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng về việc thỏa thuận phương án quy hoạch sử dụng đất phục vụ Quy hoạch mở rộng CHK Phù Cát.

Theo UBND tỉnh Bình Định, CHK Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.

Bình Định muốn mở rộng Cảng hàng không Phù Cát với công suất 5 – 7 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021-2030.

Theo quy hoạch CHK Phù Cát giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 353/QĐ-BGTVT ngày 1/2/2016, giai đoạn đến năm 2020 là CHK cấp 4C, sân bay quân sự cấp I; Lượng hành khách tiếp nhận 1,2-1,5 triệu hành khách/năm và 5.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng vị trí đỗ máy bay 7 vị trí.

Giai đoạn đến năm 2030 là CHK cấp 4E, sân bay quân sự cấp I; Lượng hành khách tiếp nhận 4 triệu hành khách/năm, 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Theo UBND tỉnh Bình Định, CHK Phù Cát hiện đang khai thác bao gồm 3 hạng mục chính gồm sân đỗ với 7 vị trí đỗ máy bay A321-200, nhà ga 2 tầng và đường băng.

Trong đó nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, với quy mô hiện tại CHK Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp hội nghị, sự kiện, lễ, Tết. Do vậy, quy hoạch mở rộng CHK Phù Cát và đầu tư xây dựng nâng cấp là rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ.

Trong bối cảnh đó, ngày 3/11/2022, UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 6510/UBND-KT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xin chủ trương lập quy hoạch, đồng thời đề xuất đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng một số hạng mục của CHK Phù Cát bằng hình thức xã hội hóa.

Theo đó, Bộ GTVT đã có văn bản số 11849/BGTVT-KHĐT ngày 11/11/2022 ủng hộ kiến nghị của tỉnh Bình Định. Đồng thời, đề nghị Bình Định chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác đối với toàn bộ CHK Phù Cát theo định hướng quy hoạch.

Tiếp đó, ngày 22/11/2022, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp làm việc trực tiếp với Cục Hàng không Việt Nam, nghiên cứu nhiều phương án quy hoạch và thống nhất lựa chọn phương án quy hoạch mở rộng CHK Phù Cát khả thi, hiệu quả nhất để Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT xem xét phê duyệt quy hoạch CHK Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang tổ chức lập theo định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND tỉnh Bịnh Định hơn 153ha đất quân sự để mở rộng CHK Phù Cát. 

Liên quan đến các vấn đề trên, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng quan tâm, chấp thuận phương án quy hoạch sử dụng đất để đáp ứng yêu cầu quy hoạch mở rộng CHK Phù Cát theo phương án đã được thống nhất với Cục Hàng không Việt Nam.

Cụ thể, đối với giai đoạn 2021–2030, cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp I; công suất 5–7 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 26 vị trí.

Tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 12-15 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 35 vị trí.

Về phương án quy hoạch sử dụng đất, UBND tỉnh Bình Định cho biết, phần diện tích đất CHK theo hiện trạng là 862,3ha. Trong đó, diện tích đất do quân sự quản lý là 702,28ha; 14,65ha do hàng không dân dụng (KHDD) quản lý và diện tích đất dùng chung là 145,37ha.

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng đất Quy hoạch CHK Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là 948,56ha. Trong đó, diện tích đất do quân sự quản lý là 548,76ha; 113,91ha do HKDD quản lý: 113,91 ha (diện tích đất đề nghị quân sự bàn giao 99,26ha) và diện tích đất dùng chung là 285,89 ha (đề nghị bổ sung đất quân sự quản lý là 54,26 ha và đất do tỉnh quản lý là 86,26 ha).

Theo đó, để đảm bảo nhu cầu sử dụng đất quy hoạch CHK Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho HKDD quản lý là 99,26ha và giao phần diện tích đất quân sự để sử dụng chung với CHK là 54,26 ha (tổng cộng 153,52ha).

Bình Định: Tạm ngừng hoạt động Cảng hàng không Phù Cát 10 ngày

Bình Định: Tạm ngừng hoạt động Cảng hàng không Phù Cát 10 ngày

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ