Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT lo ngại Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ thiếu vật liệu

Kinhtedothi - Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đang đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn vật liệu đất đắp.

Cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu thời gian qua "nổi tiếng" với việc chậm tiến độ và đội vốn.

Ngày 11/9, tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, tính đến cuối tháng 8/2023, đã có 4/5 gói thầu xây lắp thuộc 3 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu.

Trong số này có 1 gói thuộc dự án thành phần 1; có 2 gói thầu thuộc dự án thành phần 2 và 1 gói thầu thuộc dự án thành phần 3. Hiện công tác lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu còn lại thuộc dự án thành phần 1 dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023.

Cũng theo Bộ GTVT, dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai thi công dọn dẹp mặt bằng, đào, đắp nền đường, cọc khoan nhồi cầu và cống hộp. Còn dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 đang thực hiện các công tác chuẩn bị, bước đầu triển khai thi công một số hạng mục dọn dẹp mặt bằng, đào bóc hữu cơ do mặt bằng được bàn giao rất hạn chế.

 

Công tác bàn giao mặt bằng tại dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 chậm so với tiến độ yêu cầu, không đảm bảo công địa để triển khai thi công trên hiện trường dự án. Nguyên nhân chủ yếu do công tác kiểm đếm chậm; đơn giá bồi thường GPMB chưa được phê duyệt; vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh - quốc phòng, thủ tục thu hồi đất của Tổng công ty Cao su Đồng Nai – Bộ Giao thông Vận tải

Về nguồn vật liệu, Bộ GTVT cho hay, theo tính toán, tổng khối lượng đá cần cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khoảng 1,89 triệu m3; tổng khối lượng cát khoảng 0,87 triệu m3; tổng khối lượng đất đắp khoảng 6,4 triệu m3.

Mặc dù theo hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu của tư vấn thì trữ lượng và nguồn cung cấp vật liệu đủ cho nhu cầu các dự án thành phần của cao tốc Biên Hòa –Vũng Tàu nhưng Bộ GTVT đánh giá nguồn đất đắp cung cấp cho các dự án thành phần thuộc dự án Biên Hòa - Vũng Tàu ở giai đoạn này chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ thi công.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trong khu vực còn có các dự án lớn khác đều đồng loạt triển khai trong cùng một thời gian với dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tài. Nổi bật có “siêu dự án” sân bay Long Thành.

 

Tính đến hết tháng 8/2023, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là 120/452 ha, đạt gần 27%. Trong đó, dự án thành phần 3 có tỷ lệ bàn giao cao nhất (gần 78%), tiếp đến là dự án thành phần 2 (gần 6%). Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản chưa được bàn giao mặt bằng. 

Rực sắc Trung thu trên phố đèn lồng khổng lồ Danko City

Rực sắc Trung thu trên phố đèn lồng khổng lồ Danko City

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ

Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ

23/01/2025 | 14:21

Kinhtedothi - Sáng 22/1, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã tổ chức Lễ phát động “Kế hoạch cao điểm Tết và Lễ hội Xuân 2025” với chủ đề: “Hành trình xanh cùng Hanoi Metro chào Xuân Ất Tỵ”, kêu gọi Nhân dân Thủ đô đến với vận tải hành khách công cộng.

Tin mới
“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ