Bổ sung vào Luật quy định về xe ô tô chở học sinh, trẻ mầm non
Kinhtedothi- Sáng 11/6, tại phiên họp thứ 34, cho ý kiến về một số vấn đề lớn của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ việc bổ sung vào Luật quy định xe ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non và nhận được sự ủng hộ.
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cũng nhấn mạnh, căn cứ tình hình thực tiễn trong thời gian vừa qua, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe vào điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Dự thảo Luật.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, đề xuất trên căn cứ tình hình thực tiễn trong thời gian vừa qua, nhất là vụ việc một trẻ tử vong do bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình.
Theo đó, Điều 46 của Dự thảo Luật quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non. Tại điểm a, khoản 1 của Điều này quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải đáp ứng các yêu cầu: Bảo đảm các điều kiện quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 36 của Luật này; có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ.
Theo khoản 2, xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại khoản 2 Điều 36; có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; trường hợp chở học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định.
Nhiều ý kiến phát biểu tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ việc bổ sung quy định trên, việc bổ sung nội dung như Dự thảo Luật góp phần quy định cụ thể, chặt chẽ với xe đưa đón học sinh. Đồng thời nhấn mạnh cần tăng cường tuyên truyền, triển khai để không xảy ra tình trạng để sót trẻ trên xe.
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề cập quy định trường hợp chở học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi “theo quy định”. Từ đó, đề nghị nói rõ theo quy định nào, cơ quan nào có thẩm quyền ban hành quy định, tránh “theo quy định” mà chung chung không rõ ở đâu. Đồng thời lưu ý, theo Luật Đường bộ có 2 trường hợp xe đưa đón học sinh là của cơ sở giáo dục và của cơ sở kinh doanh vận tải. Do đó, đề nghị không chỉ quy định trách nhiệm cơ sở giáo dục mà còn có cơ sở kinh doanh vận tải, như thế chặt chẽ hơn.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hoan nghênh Dự thảo Luật đã quy định về xe đưa đón học sinh để bảo đảm không bỏ quên trẻ em trên xe như những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiến hành rà soát các xe đưa đón học sinh, loại bỏ các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn. Xe đủ tiêu chuẩn thì có lẽ phải dán nhãn bảo đảm, phương tiện này được ưu tiên nhưng cũng cần có ký hiệu để tránh lạm dụng.
Trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai và 3 luật khác từ 1/8/2024
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về Dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp 34, xem xét 16 nội dung
Kinhtedothi- Sáng 11/6, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp sẽ cho ý kiến một số nội dung sẽ trình hoặc xem xét, thông qua tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Đề nghị tiếp tục cấm điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn
Kinhtedothi-Sáng 11/6, tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số nội dung của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, có quy định về cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.