Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Thiết lập “vùng xanh” cho hàng xuất khẩu

Kinhtedothi -Sáng nay, 16/3, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ nông sản, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ đã trao đổi với các đối tác để thiết lập “vùng xanh” cho hàng xuất khẩu, chuẩn hóa quy trình xuất nhập khẩu...

Ngành nông nghiệp phải có kế hoạch sản xuất theo yêu cầu

Đại biểu Lưu Bá Mạc (đoàn Lạng Sơn) chất vấn: Thời gian qua Bộ Công Thương đã liên tục phối hợp với các ngành, địa phương để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, khuyến cáo cũng như cảnh báo đối với các doanh nghiệp, tổ chức và thương nhân, nhưng tình trạng ồn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu vẫn diễn ra. Vậy xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng nêu trên?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công Thương lý giải, việc ùm ứ hàng hoá là do Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid. Thứ hai là hàng hoá nông sản của Việt Nam xưa nay bán qua biên giới chủ yếu là xuất khẩu theo đường tiểu ngạch. Sản phẩm xuất sang bên đó chủ yếu là sản xuất không theo quy hoạch và cũng không đạt tiêu chuẩn cho nên bị ùn tắc.

“Bộ đã tham mưu cho Chính phủ có chỉ đạo để thống nhất quan điểm trao đổi với Bộ đối tác Trung Quốc để xây dựng một quy trình thông quan, trước hết là thành lập một vùng xanh an toàn cho hàng hoá...”- Bộ trưởng cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP Hồ Chí Minh) đặt vấn đề về ùn ứ nông sản, cho thấy chiến lược lưu thông hàng hoá “bế tắc”.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, không dưới 3 lần khuyến nghị Bộ NN&PTNT, địa phương có phương án vùng trồng, vùng nuôi, sản xuất theo tín hiệu thị trường. “Nếu cách làm cũ, có gì làm nấy, có gì bán nấy sẽ bị động” - Bộ trưởng nói và đề nghị ngành nông nghiệp cần có kế hoạch sản xuất theo yêu cầu, nhu cầu từng thị trường.


Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn

Ngoài ra, cách để lâu dài chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch. Còn vấn đề trước mắt, ngành Công Thương và NN&PTNT vẫn đang nỗ lực họp bàn, trao đổi với phía bạn. 

Bộ Công Thương đã trao đổi với các đối tác để thiết lập “vùng xanh” cho hàng xuất khẩu, chuẩn hóa quy trình xuất nhập khẩu; trao đổi thông tin thường xuyên với các vùng trồng, vùng nuôi; tăng cường tiêu thụ trong thị trường nội địa; tăng cường kết nối giao thương để mở rộng thị trường,…

Kiểm soát chặt chẽ thị trường test-kit, vật tư trang thiết bị y tế

Về cung ứng vật tư trang thiết bị y tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thu giữ nhiều sản phẩm test-kit nhanh không rõ nguồn gốc.

Quang cảnh Phiên chất vấn tại điểm cầu Nhà Quốc hội sáng 16/3. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng: Ban Chỉ đạo 389, biên phòng, hải quan, công an,… kiểm soát chặt chẽ thị trường này.

Đầu giờ sáng có 39 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Các đại biểu nêu câu hỏi về giải pháp trước mắt cũng nhưng lâu dài bảo đảm việc xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là nông sản ĐBSCL; giải pháp bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp, người dân, bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước; nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ nông sản ở cửa khẩu; ngăn chặn tình trạng buôn lậu, găm hàng, tăng giá đối với thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19...

 
Bộ trưởng Bộ Công Thương: Giảm thuế vẫn không kìm được giá xăng sẽ tính đến các quỹ an sinh

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Giảm thuế vẫn không kìm được giá xăng sẽ tính đến các quỹ an sinh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ