Bộ trưởng Bộ GTVT: Nhà thầu không đảm bảo tiến độ phải “gạt” sang một bên
Kinhtedothi - Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng có chuyến thị sát cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (QL45) thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 - 2020).
Theo báo cáo của các nhà thầu thi công, hiện mặt bằng toàn tuyến trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã được bàn giao toàn bộ, còn lại phần mặt bằng bổ sung 3,4ha do điều chỉnh nút giao Đồng Giao (Km283+800) đang thực hiện công tác đền bù GPMB. Khối lượng thi công đến nay đạt 76,14%. Tổng giá trị giải ngân đạt 1.309,54 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 đạt 499,752/545,27 tỷ đồng, đạt 91,65%.
Đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân lực của nhà thầu là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long chưa đáp ứng yêu cầu. Từ đó, cơ quan này đề nghị Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu đối với đoạn tuyến xử lý đất yếu đoạn Km306+837 - Km307+280 phải bổ sung ngay dây chuyền thi công đắp nền đường triển khai thi công cuốn chiếu các đoạn tuyến đã đắp xong cát thoát nước.
Bên cạnh đó, nhà thầu cần tiếp tục tập kết vật liệu thi công, máy móc, thiết bị, thi công 3 ca đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng nền đường và móng, mặt đường còn lại của khu vực nút giao Hà Lĩnh, đảm bảo hoàn thành hạng mục móng đường trong tháng 11/2022, mặt đường trước ngày 15/12/2022.
Tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự sốt ruột trước tiến độ thi công phần đường của gói thầu 12-XL, đặc biệt là phạm vi thi công của Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long.
Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA phải xem xét công tác tổ chức thi công của nhà thầu Hoàng Long đồng thời nhấn mạnh, nếu nhà thầu này không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ thì phải “gạt” ra một bên.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, bất kỳ nhà thầu nào không hoàn thành hợp đồng tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cũng sẽ bị xử lý vi phạm hợp đồng và không được xem xét tham gia ở dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công hơn nữa, quyết tâm hoàn thành 100% khối lượng công trình trước 31/12/2022 nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật của công trình. Nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục để đưa công trình vào khai thác, góp phần kết nối giao thông trên tuyến Bắc - Nam và tạo dư địa phát triển kinh tế đất nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương liên tục xảy ra tai nạn
Kinhtedothi - Chỉ trong 2 ngày vừa qua, trên cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương đã liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm nhiều người thương vong. Riêng ngày hôm nay, xảy ra tai nạn khiến 2 người tử vong.
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tăng tốc để về đích sớm
Kinhtedothi - Ngày 16/11, tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau gần một năm thi công, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020) đang đạt tiến độ rất khả quan.
Khi nào thông xe cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45?
Kinhtedothi - Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đang trong giai đoạn chạy nước rút và dự kiến được hoàn thành ngay trong năm 2022.