Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“BOT” ở quê

Kinhtedothi - Sông Đáy đoạn từ phường Biên Giang (quận Hà Đông) đến xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ) dài hàng chục kilomet, nhưng chỉ có 4 cây cầu là Mai Lĩnh, Văn Phương, Mụ và Hòa Viên. Trong khi đó, nhu cầu đi lại, giao thương của người dân 2 bên bờ sông rất lớn. Vì thế tại đoạn sông này vẫn còn nhiều cầu phao, cầu tạm do cấp thôn và người dân tự ý xây dựng, vận hành và... thu lệ phí. Đây được coi là những cây cầu ở dạng “BOT” ở nhà quê.

Cầu tạm bắc qua sông Đáy, nối xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) với xã Thanh Mai (huyện Thanh Oai)
Với công trình BOT do các DN quản lý đều có thời hạn trong khi những cây cầu “BOT” ở đoạn sông Đáy mà chúng tôi đề cập này không hề có thời hạn. Điển hình là các cầu tạm ở xã Lam Điền, xã Hoàng Diệu (nối với các xã Cao Viên, Thanh Mai, huyện Thanh Oai), được xây dựng cách nay hàng chục năm, hiện đã cũ kỹ, ọp ẹp và gần như không có "hệ số an toàn", nhưng vẫn là những “con gà đẻ trứng vàng” của nhiều hộ đứng ra nhận “thầu”.
Theo tìm hiểu của người dân, hàng năm những hộ trúng “thầu” đều phải đóng một khoản nhất định cho chính quyền địa phương. Do đó từ sáng sớm đến đêm khuya, những “chủ cầu” thường xuyên cho người túc trực để thu lệ phí. Mức phí qua cầu tạm được ấn định (với xe ô tô) là 10.000 đồng/ lượt, xe máy là 2.000 đồng/lượt. Mức phí không cao, nhưng vấn đề đặt ra ở đây là thời hạn thu, bởi những cây cầu này (nếu tính về thời gian sử dụng, khấu hao) đã hết từ lâu.
Công bằng mà xét, những cây cầu tạm nói trên đã góp phần quan trọng, tạo thuận lợi trong việc đi lại cho người dân ở những xã ven sông Đáy. Nhưng điều đáng ngại là sau một thời gian dài sử dụng, nay những cây cầu này đã xuống cấp; trong khi vào mùa mưa lũ, nếu chẳng may xảy ra tai nạn thì hậu quả sẽ khó lường.
Để bảo đảm tính mạng, tài sản cho người dân, đề nghị cấp có thẩm quyền rà soát lại chất lượng những cây cầu tạm nói trên. Sớm có phương án sửa chữa, bảo dưỡng khi chưa xây được cầu mới. Và hơn hết, chính quyền TP nên bổ sung quy hoạch, xây dựng thêm một số cầu qua sông Đáy để việc lưu thông của người dân được thuận tiện, bảo đảm.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ