Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bùng nổ sử dụng xe điện tại Ấn Độ

Kinhtedothi - Yếu tố thân thiện với môi trường giúp xe điện ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ.

Xe điện đang được sử dụng phổ biến tại Thủ đô New Delhi cũng như các TP lớn khác trên khắp Ấn Độ. Đây là một trong những nỗ lực của chính phủ cũng như người dân nước này nhằm giảm thiểu phát thải khí CO2, góp phần chống biến đổi khí hậu.

Theo Liên đoàn các Hiệp hội Đại lý Ô tô Ấn Độ (FADA), khoảng 90.000 ô tô điện đã được bán trong năm 2023, tăng gấp đôi so với năm trước.

Vốn đang phải vật lộn với ô nhiễm không khí trầm trọng và thâm hụt thương mại do dư thừa nhập khẩu dầu thô, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra nhiều trợ cấp để khuyến khích phát triển xe điện cũng như tăng cường nhập khẩu loại xe này.

Vào tháng 3, chính quyền New Delhi đã công bố khoản trợ cấp mới, trong đó đưa ra những ưu đãi về thuế nhập khẩu cho các hãng xe đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất ở đất nước này với mức đầu tư tối thiểu 500 triệu USD. Chính sách trên cũng cho phép nhập khẩu tới 8.000 xe mỗi năm với mức thuế nhập khẩu giảm 15% cho các mẫu xe có giá ít nhất 35.000 USD.

Khói bụi nghiêm trọng thúc đẩy người dân hướng đến sử dụng loại xe thân thiện với môi trường. Ảnh: Nikkei Asia

Maruti Suzuki - công ty con tại Ấn Độ của hãng sản xuất xe Nhật Bản Suzuki Motor Corporation, đồng thời là nhà sản xuất lớn nhất trên thị trường xe du lịch nước này với 40% thị phần - đang thúc đẩy việc xây dựng nhà máy sản xuất xe điện trong năm 2024.

Tập đoàn đa quốc gia Tata Motors có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ đang dẫn đầu về thị trường xe điện, với việc chiếm đến 70% thị phần. Công ty này đã mở một phòng trưng bày chỉ dành cho xe điện gần New Delhi vào tháng 1/2024.

Tata Motors chiếm đến 70% xe điện ở Ấn Độ. Ảnh: Nikkei Asia

Trong khi đó, dù sở hữu những thành tựu đáng kinh ngạc về xe điện trên toàn cầu, ông lớn Trung Quốc BYD đang gặp khó trong việc thâm nhập thị trường Ấn Độ do quan hệ căng thẳng giữa hai quốc gia.

Ngày càng nhiều người đang ưu tiên mua xe điện do những lợi ích từ loại xe này. Các dịch vụ gọi xe điện như BluSmart cũng ngày càng phổ biến.

“Chúng tôi đang nghĩ đến việc mua một mẫu máy có giá khoảng 1,2 triệu rupee (14.300 USD). Mặc dù giá của nó cao hơn xe chạy xăng thông thường nhưng tổng chi phí sử dụng sẽ thấp hơn” – một khách hàng trả lời với Nikkei Asia.

Bên cạnh đó, xe điện hai bánh cũng đang được ưa chuộng tại quốc gia Nam Á này, khoảng 950.000 chiếc được bán vào năm 2023. Trong đó, Ola Electric Mobility dẫn đầu về doanh số bán hàng với hơn 300.000 chiếc. Công ty này đang chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán Ấn Độ và dự định sử dụng số tiền thu được để mở rộng sản xuất. Hãng này đặt mục tiêu xây dựng cơ sở sản xuất nhà máy có thể sản xuất 10 triệu chiếc/năm.

Xu hướng điện khí hóa còn thể hiện rõ ở các loại xe ba bánh, trong đó có xe kéo, một hình thức di chuyển phổ biến của người dân địa phương. Trên phân khúc thị trường này, các nhà sản xuất nội địa đang phải cạnh tranh gay gắt với những công ty đến từ Nhật Bản. Terra Motors sản xuất và bán xe điện ba bánh thường được sử dụng để vận chuyển hành khách. Terra Charge đã bắt đầu cung cấp dịch vụ sạc xe điện ở Ấn Độ.

Nakul Zaveri, Giám đốc bộ phận nghiên cứu các thách thức về khí hậu tại LeapFrog Investments, một công ty đầu tư cổ phần tư nhân có trụ sở tại Anh và Ấn Độ, tin rằng thị trường xe điện sẽ tiếp tục phát triển tại New Delhi do lo ngại về ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu.

Cùng với MUFG Bank và Panasonic, LeapFrog gần đây đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp tập trung vào các trạm đổi pin ô tô.

Vào năm ngoái, Viện nghiên cứu chiến lược toàn cầu Mitsui & Co. dự kiến ​​ đến năm 2030, xe máy, xe ba bánh và xe ô tô điện sẽ lần lượt chiếm 60%, 90% và 20% phân khúc tại thị trường Ấn Độ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ