Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bùng phát hiện tượng lừa đảo báo cước qua điện thoại cố định

Kinhtedothi - Kẻ xấu đã sử dụng đầu số bán hàng 18001166 của VNPT để nhắc nợ cước qua điện thoại cố định hòng lừa đảo khách hàng khiến người dùng hoang mang...

 
Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông - VNPT VinaPhone cho biết, những ngày gần đây, hiện tượng giả mạo VNPT nhắc nợ cước để lừa đảo đang bùng phát trở lại. Nguy hiểm hơn kẻ xấu đã sử dụng đầu số bán hàng 18001166 của VNPT để lừa đảo gây hoang mang cho khách hàng, đã có không ít người dùng mất cảnh giác đã bị kẻ xấu lừa đảo gây thiệt hại về tài sản.

Theo VNPT, thủ đoạn của những kẻ lừa đảo là chúng giả mạo tổng đài VNPT gọi đến số điện thoại cố định để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn. Chúng yêu cầu khách hàng thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa.

Mục đích của những kẻ lừa đảo là thu thập trái phép các không tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMTND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng...), chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán. Hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao và trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.

Cũng có trường hợp giả mạo là cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, các vụ án... yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh sau đó chiếm đoạt tiền.

Theo đại diện VNPT, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi, các cuộc gọi thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối internet (VoIP) nên việc xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng sẽ rất khó khăn và mất thời gian cũng như cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị, nhà mạng có liên quan (kể cả các nhà mạng quốc tế).

Trước hiện tượng trên, để bảo vệ khách hàng kịp thời ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng, VNPT thông báo trực tiếp đến khách hàng qua kênh trực tiếp như: In khuyến cáo gửi đến khách hàng qua nhân viên thu cước, đăng tin bài trên fanpage, wab/web/app VNPT VinaPhone, nhắn tin đến toàn bộ khách hàng.

VNPT khuyến cáo khách hàng đang sử dụng dịch vụ điện thoại cố định hết sức cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi xưng danh là VNPT nhắc nợ cước.

Đại diện VNPT khuyến cáo: Tổng đài 18001166 của VNPT là tổng đài bán hàng qua điện thoại của VNPT, chỉ tiếp nhận các cuộc gọi đến không bao giờ phát sinh các cuộc gọi đi. Vì vậy, khách hàng đặc biệt lưu ý tất cả các cuộc gọi đến điện thoại cố định nhắc nợ cước hiển thị số 18001166 đều là giả mạo, không phải cuộc gọi từ VNPT.

Khi có nghi ngờ khách hàng cần liên hệ đường dây nóng 800126 của VNPT để xác minh lại thông tin hoặc thông báo ngay cho cơ quan công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết; không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ