Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cà Mau: Chất lượng dịch vụ công trực tuyến đang dẫn đầu cả nước

Kinhtedothi – Với 93% thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến, hồ sơ đã số hóa, Cà Mau đạt 83,4 điểm, đang được Cổng dịch vụ công quốc gia đánh giá tỉnh có chỉ số phục vụ người dân doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dẫn đầu cả nước.

Cà Mau đang dẫn đầu cả nước về chỉ số hài lòng trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại thời điểm  hiện tại

Nằm nhà nuôi cá, hồ sơ vẫn “chạy phà phà”                          

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, anh Đỗ Văn Hoài, 32 tuổi, nông dân ở ấp xã 11, Khánh Tiến huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cho biết, gia đình sống bằng nghề nuôi tôm và cá nước ngọt, nên bận “túi bụi.” Nhà lại quá xa khi cách trụ sở UBND xã hơn 10 km, nên mỗi khi đi làm các thủ tục hành chính anh đều rất ngại vì khu vực này nằm ở biên giới biển với sông ngòi chằng chịt đi lại khó khăn. Hơn nữa, các thủ tục giấy tờ rất rắc rối rườm rà nên lại càng nản chí.

“Nhưng từ khi xã đưa vào Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đã giúp bà con ở đây rất nhiều. Chỉ cần có điện thoại thông minh, ở nhà vừa cho tôm cá ăn, vừa đăng ký các dịch vụ hành chính công onilne rất tiện. Lại biết chắc khi nào có kết quả, khỏi phải chạy lên chạy xuống để bổ sung giấy tờ. Tiện lắm!” – anh Hoài nói.

Nông dân Đỗ Văn Hoài ở ấp 11, xã Khánh Tiến, huyện U Minh: ""Nằm nhà nuôi cá, khỏi lên xã, hồ sơ vẫn chạy phà phà"

Theo ông Phạm Quốc Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên, người dân phải có tài khoản và biết sử dụng DVCTT. Qua đó, đến nay, tất cả cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn đều tạo và sử dụng được tài khoản DVCTT. Ðồng thời, thành lập và phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo chiến dịch, tổ chức cho các ngành, đơn vị trên địa bàn xã ký giao kết thi đua để thực hiện. Ðã thành lập 4 đội xung kích công nghệ số với 20 thành viên. Trong đó, 1 đội trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hướng dẫn người dân tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến khi đến xã; 3 đội phụ trách 15 ấp để hỗ trợ các ấp hướng dẫn người dân mở tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến.”

Nhờ vậy, xã Khánh Thuận thực hiện các chỉ tiêu đều đạt kết quả, vượt kế hoạch đề ra, đứng đầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện U Minh với tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 80%, vượt 20%, tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 70%, vượt 5%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 89%, vượt 59% chỉ tiêu kế hoạch…

Qua thời gian triển khai thực hiện chiến dịch, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn rất đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao về lợi ích, tiện ích của DVCTT. Việc cung ứng DVCTT góp phần nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân, phù hợp xu hướng, thời đại công nghệ 4.0. Người dân chủ động trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vì có thể thực hiện bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu trong điều kiện có máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet, qua DVCTT mức độ 3 và 4” - ông Thiện nói.

Chiến dịch 69 ngày đêm

Nhằm đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tỉnh Cà Mau đã phát động chiến dịch 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến” với kết quả không thể ấn tượng hơn. Cho thấy, nếu có sự quyết tâm đồng lòng của người dân và chính quyền, việc gì dù khó ở đâu cũng vẫn có thể thành công.

Trung tâm hành chính công tỉnh Cà Mau. Đến nay, sau chiến dịch 69 ngày đêm các chỉ số  thủ tục hành chính trực tuyến của tỉnh này đã đạt mức 93%.

Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, thống kê số liệu trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau cho thấy, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến: Cấp tỉnh đạt 92,79%/80%, cấp huyện đạt 90,61%/70%; cấp xã đạt 86,66%/60%.

Theo đó, đa số các đơn vị thực hiện đạt, vượt mục tiêu để ra, trong đó có các đơn vị đạt tỷ lệ cao như: Sở Thông tin và Truyền thông (100%), Sở Khoa học và Công nghệ (100%), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (100%), Sở Giáo dục và Đào tạo (100%), Văn phòng UBND tỉnh (100%), Sở Công Thương (99,88%), Sở Y tế (98,83%), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (97,20%)... Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị có tỷ lệ thấp như: Sở Tư pháp (68,73%/80%), Ban Quản lý khu kinh tế (40%/80%). Đối với cấp huyện, tất cả các đơn vị thực hiện đạt, vượt mục tiêu đề ra, trong đó có các đơn vị đạt tỷ lệ cao như: Đầm Dơi (96,83%), Năm Căn (94,69%), Phú Tân (91,77%), Cái Nước (91,48%)... Ở cấp xã: Có 100/101 đơn vị thực hiện đạt, vượt mục tiêu đề ra, trong đó có các đơn vị đạt tỷ lệ cao như: xã Hòa Mỹ (100%), xã Tân Ân Tây (100%), phường 2 (100%), phường Tân Xuyên (100%), phường 9 (100%), xã Hưng Mỹ (99,49%), xã Tân Hưng (99,32%), xã Thới Bình (99,56%), phường 8 (99,52%)...

Bên cạnh đó, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở cấp tỉnh đạt 92,28%. Hầu hết các đơn vị thực hiện đạt, vượt mục tiêu đề ra với tỷ lệ cao như: Sở Thông tin và Truyền thông (100%), Văn phòng UBND tỉnh (100%), Sở Y tế (98,67%), Sở Giao thông vận tải (96,97%)... Ở cấp huyện đạt 74%, có nhiều địa phương đạt tỷ lệ cao như Cái Nước (81,11%), TP Cà Mau (81,73%)...

Cửa biển Hương Mai huyện U Minh. Đây là khu vực biên giới biển với sông ngòi chằng chịt, việc chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính đã tạo điều kiện  thuận lợi cho người dân trong cuộc sống, sinh hoạt.

Ông Lê Văn Ngời, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh, kết quả triển khai thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bản tỉnh Cà Mau" đã thực hiện đạt, vượt tất cả 03 mục tiêu để ra. Trong các chỉ tiêu đạt, vượt nêu trên thì chỉ tiêu đạt cao nhất là: Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến cấp tỉnh (đạt 92,79%); tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh (đạt 92,28%) và tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp xã (đạt 90,14%).

Cà Mau: Nhiều chỉ tiêu kinh tế -  xã hội tăng mạnh

Cà Mau: Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội tăng mạnh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

17/01/2025 | 09:20

Chia sẻ về mô hình giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân- vui Xuân đón Tết”, Trưởng Phòng Tư pháp Quận Hai Bà Trưng cho hay, dù rất vất vả nhưng trước sự ủng hộ, hài lòng của người dân từ dịp Tết năm ngoái, cán bộ công chức xác định tiếp tục không ngừng cố gắng...

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

09/01/2025 | 07:27

Kinhtedothi-Tròn 1 tuần từ khi hoạt động bộ máy chính quyền sau sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), các phường mới tại Quận Hai Bà Trưng phải giải quyết khối lượng công việc lớn hơn nhiều do số dân tăng cao, song thực tế chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh hay phàn nàn, bức xúc của người dân...

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ