Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Các công ty gây ô nhiễm nhiều nhất không tiết lộ rủi ro về khí hậu

Kinhtedothi - Khoảng 98% trong số 134 công ty gây ra 80% lượng khí thải không cung cấp đủ bằng chứng cho thấy họ đã xem xét tác động của các vấn đề khí hậu khi chuẩn bị tài chính cho năm 2021.

Theo báo cáo ngày 6/10/2022 của Carbon Tracker - một tổ chức phân tích tác động của biến đổi khí hậu đối với thị trường tài chính, hầu như tất cả các công ty gây ô nhiễm và phát thải khí nhà kính nhiều nhất đều không tiết lộ các rủi ro liên quan đến khí hậu có thể ảnh hưởng đến tài chính như thế nào.

Theo tổ chức Carbon Tracker, việc thiếu thông tin khiến các nhà đầu tư chìm trong bóng tối, có nghĩa là thị trường không thể hoạt động hiệu quả và phân bổ vốn một cách hợp lý.

Trong báo cáo thường niên về công bố thông tin doanh nghiệp, 98% trong số 134 công ty gây ra 80% lượng khí thải không cung cấp đủ bằng chứng cho thấy họ đã xem xét tác động của các vấn đề khí hậu khi chuẩn bị tài chính cho năm 2021.

Barbara Davidson, kế toán trưởng kiêm kiểm toán của tổ chức Carbon Tracker và là tác giả chính của báo cáo cho biết: “Khi các công ty không tính đến các vấn đề liên quan đến khí hậu, báo cáo tài chính của họ có thể bao gồm tài sản phóng đại, nợ phải trả thấp và lợi nhuận quá cao.

Báo cáo cho thấy các kiểm toán viên cũng không xem xét các vấn đề liên quan đến khí hậu.

Hầu hết tất cả các báo cáo kiểm toán được xem xét bởi tổ chức Carbon Tracker đều không cho biết liệu họ có xem xét tác động của các mục tiêu giảm phát thải, thay đổi quy định hay sự sụt giảm nhu cầu đối với các sản phẩm của công ty hay không.

Các cơ quan quản lý trên toàn cầu muốn các doanh nghiệp cải thiện việc công bố các rủi ro và tác động liên quan đến khí hậu, để giúp các nhà đầu tư thúc đẩy nguồn tiền theo hướng nỗ lực đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Tổ chức Carbon Tracker cũng đề cập đến những tiến triển cho thấy làm thế nào để có thể cung cấp đủ thông tin. Ví dụ, Glencore (một công ty kinh doanh và khai thác đa quốc gia của Thụy Sĩ) đã cung cấp thông tin liên quan đến tham vọng đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Rob Schuwerk, Giám đốc điều hành của tổ chức Carbon Tracker, cho biết: “Các báo cáo tài chính của Glencore rất rõ ràng, chúng cho thấy trong trường hợp xảy ra tình huống mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nó sẽ phải liệt kê ra tất cả giá trị tài sản nhiệt điện than.”

Vì thế, câu hỏi được đặt ra là: “Có bao nhiêu bảng cân đối kế toán của công ty chứa những rủi ro tương tự?”

5 kết luận từ báo cáo biến đổi khí hậu mới của LHQ

5 kết luận từ báo cáo biến đổi khí hậu mới của LHQ

Chuyên gia khí hậu: Nắng nóng hơn, lâu hơn, thường xuyên hơn

Chuyên gia khí hậu: Nắng nóng hơn, lâu hơn, thường xuyên hơn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ