Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cách nào để giải quyết dứt điểm rác ứ đọng tại các bãi rác tạm?

Kinhtedothi - Tình trạng rác thải sinh hoạt tồn đọng tại các xã ở huyện An Lão, Hải Phòng đang trở thành một vấn đề nhức nhối. Đến thời điểm hiện tại, bài toán xử lý, thu gom rác thải vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thực trạng bãi rác tạm tại xã An Thọ, huyện An Lão

Theo ghi nhận thực tế của PV, nhiều bãi rác trên địa bàn huyện An Lão vẫn chất đầy rác, với những đống rác cao ngất và thường xuyên bị đốt cháy âm ỉ, gây ô nhiễm môi trường. 

Rác chất từng đống đang bốc khói nghi ngút. Ảnh: Tiến Bảo

Ông Lê Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã An Thọ (huyện An Lão) cho biết, tình trạng rác thải sinh hoạt ùn ứ tại bãi rác tạm ở thôn Khởi Nghĩa đang là vấn nạn và trở thành nỗi bức xúc cho người dân. Lý giải về việc vì sao bãi rác tạm lại thường xuyên bị cháy âm ỉ từ ngày sang đêm, ông Phú cho rằng có thể do ai đó đốt trộm.

Tình trạng đốt rác trộm vẫn tái diễn. Ảnh:Tiến Bảo

Ông Phú cũng cho rằng, hàng năm xã An Thọ cũng như tất cả các xã khác trên toàn địa bàn huyện đều được bố trí khoảng 150 triệu đồng (nguồn từ ngân sách cấp) dùng vào việc mua sắm thiết bị thu gom rác, mua bảo hiểm y tế cho công nhân thu gom rác, mua thuốc khử trùng để xử lý về vấn đề ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương rất mong đơn vị thu gom rác sớm hoàn thành trách nhiệm của mình để trả lại môi trường sống cho người dân.

Rác ngập ngụa chưa được xúc đi. Ảnh: Tiến Bảo

Bà Đào Thị Mai, trú thôn Quang Khải, xã Quang Hưng, huyện An Lão cho biết: người dân sống xung quanh bãi rác bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng, cứ vài hôm lại có tình trạng đốt rác trộm. "Tiền thì thu của dân nhưng không dọn cho dân để chúng tôi sống khổ quá…”- bà Mai cho hay.

Thực trạng các bãi rác tạm đang rất báo động. Ảnh: Tiến Bảo

Để chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tại các bãi rác tạm, UBND huyện An Lão đã có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn cần khẩn trương kiểm tra, rà soát, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, vận hành các bãi rác tạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. Chủ động bố trí đủ kinh phí, thực hiện việc quản lý, vận hành các bãi rác tạm theo hướng dẫn của Sở TN&MT và quy định pháp luật. Trường hợp tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bãi rác tạm không được xử lý dứt điểm, UBND huyện sẽ xem xét trách nhiệm của UBND xã, thị trấn theo quy định tại khoản 3 Điều 168 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Địa phương vẫn loay hoay xử lý. Ảnh: Tiến Bảo

Thường xuyên thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải tại các bãi rác tạm đảm bảo vệ sinh môi trường theo hướng dẫn của Sở TN&MT và Phòng TN&MT. Tuyệt đối không được đốt rác tại các ga, bãi rác tạm gây ô nhiễm môi trường.

Bãi rác bốc khói nghi ngút. Ảnh: Tiến Bảo

Tiến hành rà soát, làm việc với các đơn vị ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn, trường hợp các đơn vị không đủ năng lực thực hiện yêu cầu thanh lý hợp đồng và lựa chọn các đơn vị có đủ năng lực để thực hiện theo quy định pháp luật.

Ảnh: Tiến Bảo

Tăng cường tuyên truyền vận động Nhân dân và trực tiếp chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả việc phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn. Tuyệt đối không được đốt rác thải tại khu vực trên.

Rác thải gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Tiến Bảo

Tăng cường kiểm tra tình hình vệ sinh môi trường để phát hiện, kịp thời xử lý các điểm tập kết rác tạm, những trường hợp vứt, đồ trộm, đốt rác thải... gây ô nhiễm môi trưởng trên địa bàn. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Công an huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, trinh sát, mật phục bắt quả tang các đối tượng đổ trộm rác thải, đặc biệt việc đổ trộm rác thải công nghiệp tại các bãi rác tạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền và quy định pháp luật, thường xuyên báo cáo việc thực hiện về UBND huyện.

Phòng TN&MT đôn đốc, giám sát, tổng hợp báo cáo của các cơ quan, địa phương, đề xuất UBND huyện chấn chỉnh kịp thời công tác quản lý, vận hành các bãi rác tạm; chấn chỉnh đối với các địa phương chậm triển khai các nhiệm vụ theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay tình trạng rác bị ùn ứ trên địa bàn huyện vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, nếu cứ để tái diễn, lặp lại sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ