Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cách nào hướng đến mục tiêu kinh tế xanh?

Kinhtedothi - Vấn đề phát triển bền vững, phát thải ròng hay trung hòa carbon... đòi hỏi các doanh nghiệp tiên phong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn để nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi toàn cầu.

Nhiều thách thức

Giám đốc Đối ngoại cấp cao Heineken Nguyễn Thanh Phúc đánh giá, trong bối cảnh doanh nghiệp nỗ lực trong nền kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp, việc định hình chiến lược phát triển để thực hiện. Từ thực tế, Heineken Việt Nam luôn coi phát triển xanh là “kim chỉ nam” cho hoạt động, trong đó lấy phát triển bền vững là then chốt. 

Sử dụng điện năng lượng tái tạo đang được các doanh nghiệp rất quan tâm. Ảnh: Khắc Kiên

Heineken Việt Nam nỗ lực phấn đấu trong 10 năm qua với nhiều chương trình cụ thể, thiết thực nhằm giảm thiểu phát thải carbon, hướng tới Net Zero. Heineken Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành Net Zero, đến năm 2040 là toàn bộ chuỗi cung ứng.

"Điều này được thể hiện trong 6 nhà máy tại Việt Nam sản xuất hoàn toàn không có rác thải chôn lấp. Heineken Việt Nam nỗ lực đưa chuỗi cung ứng hoàn toàn xanh với việc sử dụng năng lượng tái tạo" - vị này nói.

Song, thách thức hiện là vấn đề tiếp cận năng lượng tái tạo thông qua cơ chế mua bán. Đây là cơ sở nền tảng để hướng tới nền kinh tế xanh hoàn toàn. Do đó, sau 4 năm, Heineken Việt Nam vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để tiếp cận. Đối với Heineken Việt Nam, hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn A, nhưng hiện chưa có quy định cụ thể cho việc tái sử dụng nguồn nước này như một nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.

Vấn đề nữa, trong quá trình tiếp cận năng lượng mặt trời áp mái hiện nay, chúng tôi đang khó khăn trông chờ vào sự hướng dẫn rõ ràng từ cơ quan quản lý nhà nước để có điều kiện triển khai kinh tế xanh.

Đầu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đại, nhưng doanh nghiệp vẫn khó thực hiện. Ảnh: Khắc Kiên

Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xanh, ông Nguyễn Thanh Phúc chỉ ra 3 vấn đề quan tâm. Thứ nhất, làm sao để cơ chế mua bán điện trực tiếp sớm trở thành hiện thực. Thứ hai, vấn đề tái sử dụng nước thải trong doanh nghiệp chúng tôi và chia sẻ với các doanh nghiệp khác. Thứ ba, tiếp cận năng lượng áp mái, năng lượng tái tạo với quy định cụ thể rõ ràng. "Các điều này sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện tham vọng phát triển xanh trong chặng đường tiếp theo" - doanh nhân này nhấn mạnh.

Giám đốc Thương hiệu và tiếp thị Asscot Việt Nam nhìn nhận, các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và lưu trú ở Việt Nam đang tích cực tham gia vào phát triển kinh tế xanh và bền vững. Chuyển đổi sang một mô hình kinh doanh xanh hơn đã mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn cho khách hàng có ý thức về môi trường không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh mới, mà còn giúp tiết kiệm chi phí vận hành và hoạt động.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi xanh, áp dụng chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam, Ascott cũng phải đối mặt với một số thách thức. Khả năng đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn bền vững cũng đòi hỏi sự đầu tư và đào tạo nhân viên để nắm vững và áp dụng các tiêu chuẩn này trong hoạt động vận hành. Bên cạnh đó, việc nâng cao ý thức về bền vững trong cộng đồng và tạo ra các giải pháp kinh doanh có trách nhiệm xã hội cũng là một thách thức với doanh nghiệp.

Cần khung để thực hiện

Đồng quan điểm, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam Varun Grover khẳng định, duy trì những thói quen trong kì nghỉ tiết kiệm điện và sử dụng điều hòa một cách thông minh, tắt đèn khi không cần thiết, sử dụng lại khăn tắm, hạn chế yêu cầu thay ga trải giường mỗi ngày... sẽ góp phần bảo vệ môi trường. Cùng với đó, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần nhiều cơ sở kinh doanh đã tiến hành giảm, hoặc loại bỏ...

Ý thức khi du lịch sẽ góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải. Ảnh: Hoàng Anh

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu Công nghiệp Deep C Bruno Jaspaert chỉ ra, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển quan trọng. Để có được một tương lai xanh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và lâu dài, sáng kiến thành lập các khu công nghiệp sinh thái là một khởi đầu rất tốt. Điều đó cho phép Việt Nam bắt đầu đánh giá các nhà đầu tư theo các tiêu chuẩn khác nhau, bởi các nhà đầu tư đến Việt Nam sẽ không chỉ mang lại lợi nhuận, hay việc làm, mà họ còn phải mang lại những giá trị cao hơn cho người dân và môi trường ở Việt Nam.

Một góc Khu Công nghiệp Deep C. Ảnh: Hoàng Anh

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Bruno Jaspaert tin rằng Việt Nam có thể nỗ lực xây dựng khuôn khổ pháp luật. Việt Nam có thể nắm giữ vai trò chủ chốt trên con đường phát triển mới - một trung tâm phát triển bền vững để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng trở thành quốc gia đạt phát thải ròng bằng 0 trong tương lai gần.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều thách thức. Việt Nam cần nỗ lực để có được khuôn khổ pháp lý phù hợp cho phát triển bền vững, nhưng luật pháp vẫn chưa sẵn sàng nên cần phải thay đổi. Deep C cũng đang nổ lực để trở thành khu công nghiệp bền vững. Nhưng không có bất kỳ hỗ trợ về tài chính, hoặc công nghệ nào để làm điều đó. Do vậy, việc xây dựng một khuôn khổ pháp lý mới là điều cần phải được thực hiện. Nên tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả doanh nghiệp đang nỗ lực phát triển bền vững.

Việc thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, nhưng quan trọng nhất là phải thực hiện hiệu quả. "Tôi cho rằng đánh giá năng lực của các tỉnh chỉ dựa vào thu hút FDI là chưa đủ, mà cần thay đổi cách xếp hạng mức độ thu hút nhà đầu tư giữa các tỉnh thành. Tỉnh nào muốn xếp hạng đầu thì phải thay đổi. Với một đất nước như Việt Nam, tôi tin rằng những sáng kiến mới được lan tỏa là rất quan trọng, đóng góp trong việc tạo ra sự khác biệt cho Chính phủ về vấn đề trung hòa carbon" - ông Bruno Jaspaert khuyến nghị.

 

 

Kinh tế xanh định hình tương lai thân thiện với doanh nghiệp

Kinh tế xanh định hình tương lai thân thiện với doanh nghiệp

Để kinh tế xanh cất cánh

Để kinh tế xanh cất cánh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ