Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lâm Đồng:

Cần sớm khắc phục sai phạm tại dự án trường đua ngựa Thiên Mã – Madagui

Kinhtedothi - Sau khi các bộ, ngành Trung ương vào cuộc, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành các chỉ đạo nhằm xử lý sai phạm tại dự án trường đua ngựa Thiên Mã – Madagui tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai.

Tuy nhiên dư luận vẫn đang băn khoăn về trách nhiệm của nhiều quan chức tỉnh Lâm Đồng khi ban hành các văn bản có dấu hiệu vượt thẩm quyền, có dấu hiệu buông lỏng quản lý nhà nước đối với dự án này.

Văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty CP đua ngựa Thiên Mã - Madagui cung cấp hồ sơ, tài liệu và kết quả khắc phục sai phạm tại dự án trường đua ngựa Thiên Mã - Madagui

Vượt thẩm quyền?

Đầu năm 2011, ông Nguyễn Ngọc Mỹ (là doanh nhân có quốc tịch Úc), với tư cách Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hồng Lam Madagui đã xin được đầu tư dự án trường đua ngựa Madagui kết hợp sân golf, có quy mô sử dụng hơn 63ha đất, với vốn đầu tư hơn 298 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 29/1/2011, ông Trương Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký Giấy chứng nhận đầu tư số 421210000731 cho Công ty TNHH Hồng Lam Madagui. Tiếp đó, ngày 18/10/2011, ông Trương Văn Thu đã ký Văn bản số 5672/UBND-TH thống nhất chủ trương cho Công ty CP giải trí Thiên Mã hợp tác với Công ty TNHH Hồng Lam Madagui để thành lập Công ty CP đua ngựa Thiên Mã – Madagui.

Gần 2 năm sau đó, ngày 21/3/2013, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Công ty CP đua ngựa Thiên Mã – Madagui tăng vốn đầu tư lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Điều bất thường là, dù chủ đầu tư không thực hiện thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm sang đất thương mại dịch vụ, đất chuyên dùng nhưng lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn dễ dàng chấp thuận điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần thứ 4. Đó là ngày 25/4/2014, ông Đoàn Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh với nội dung xác định từng hạng mục với diện tích cụ thể, như: nhà nuôi ngựa, đường đua, ... trong khi diện tích đất trên thực địa vẫn là đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp.       

Những ưu ái này đã được chủ đầu tư tận dụng để tổ chức 9 kỳ đua ngựa trong khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Đây là điều đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề cập đến vào tháng 4/2018 khi trả lời Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng về việc chủ đầu tư xin bổ sung hoạt động cá cược đua ngựa. Bởi: “Theo quy định điểm đ, khoản 1, Điều 31 của Luật Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án không phân biệt nguồn vốn có hoạt động kinh doanh đặt cược”.

Một điều bất thường khác là dù đã 4 lần được điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư, nhiều hạng mục đã xây dựng, đã tổ chức đụa ngựa, ... nhưng phải đến ngày 27/4/2020, HĐND tỉnh Lâm Đồng mới có Nghị quyết số 169/NQ-HĐND, bổ sung dự án này vào danh mục các dự án ưu tiên nghiên cứu đầu tư thời kỳ 2011-2020 của tỉnh Lâm Đồng.

Một vấn đề khác cũng được dư luận quan tâm là ngày 30/3/2023, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 103/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đối với dự án này là, UBND tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm đối với các nội dung quy định tại các giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đã cấp.

Toàn cảnh dự án Trường đua ngựa Thiên Mã – Madagui, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Báo Xây dựng

Báo cáo hàng loạt sai phạm

Trong khi các bộ, ngành đang cùng UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án trường đua ngựa Thiên Mã – Madagui, thì bất ngờ ngày 28/8/2023, UBND huyện Đạ Huoai đã có Văn bản số 361/BC-UBND báo cáo về sai phạm của chủ đầu tư.

Đó là, chủ đầu tư đã xây dựng 16 công trình trên khu đất của dự án, trong đó có 13 công trình phù hợp quy hoạch được duyệt, 3 công trình không phù hợp nên UBND huyện Đạ Huoai đã ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư 80 triệu đồng

Nhận định về sự việc này, ông Võ Văn Đồng, nguyên Cục trưởng Cục III – Thanh tra Chính phủ cho rằng vấn đề cần phải làm rõ là lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng có đủ thẩm quyền ký các giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án trường đua ngựa Thiên Mã – Madagui hay đây là thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, tại sao đây là dự án được triển khai trên đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp với 193 hộ gia đình bị thu hồi đất từ năm 2008, sau đó chủ đầu tư đã cho xây dựng nhiều hạng mục công trình nuôi ngựa, đua ngựa, ... nhưng mãi đến tháng 4/2020 thì mới được HĐND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận đưa vào danh mục các dự án đầu tư. Điều này có dấu hiệu là UBND tỉnh Lâm Đồng và chủ đầu tư đã làm trái quy định pháp luật về đất đai.

Ghi nhận thực tế, chủ đầu tư đã hoàn thành xây dựng xong 100 chuồng ngựa, xây dựng hoàn thành khán đài đường đua 1.200m, mua sắm thiết bị phục vụ cho đặt cược và đã thí điểm tổ chức đặt cược đua ngựa tại đường đua 1.200m từ ngày 25/3/2017. Ảnh: Báo Xây dựng

Ngoài ra, theo ông Võ Văn Đồng thì đến thời điểm này chưa thấy văn bản nào của UBND tỉnh Lâm Đồng xác định là chủ đầu tư đã hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cũng như nghĩa vụ tài chính về đất đai, trách nhiệm ký quỹ đầu tư. Đây là các vấn đề cũng cần được các bộ, ngành làm rõ trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, vì theo thông tin được chủ đầu tư công bố thì số vốn đầu tư sẽ tăng lên 1.548 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư khoảng 285 tỉ đồng, vốn vay tín dụng ngân hàng 1.283 tỉ đồng.

Thông tin mới nhất liên quan đến sự việc này đã thể hiện tại Văn bản số 7890/UBND-VX do ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký với nội dung giao các sở, ngành kiểm tra lại hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án và kết quả khắc phục sai phạm của chủ đầu tư.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh về sự việc này

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ