Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần Thơ: Đề xuất thu phí đỗ xe 7 tuyến đường, từ 15.000 – 30.000 đồng/giờ

Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ đề xuất thu phí đỗ xe trên 7 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều, với mức thu từ 15.000 – 30.000 đồng/giờ. Mức phí này được ngành chức năng TP Cần Thơ tham khảo tại TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng.

Ngày 1/6, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện Đề án thu phí theo Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đăng Khoa – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ đã thông tin về Dự thảo đề án “Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận/huyện”.

Theo ông Nguyễn Đăng Khoa, nhu cầu đậu đỗ xe ô tô của thành phố là quá lớn, xuất hiện tình trạng đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị nên cần phải có không gian đậu đỗ xe ô tô.

Ông Nguyễn Đăng Khoa – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ báo cáo về dự thảo tại cuộc họp. Ảnh Hồng Thắm 

"Trước khi lập đề án, Sở GTVT TP Cần Thơ đã tham khảo mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô tại TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng. Trên cơ sở phân tích, so sánh các mức thu phí, Sở đề xuất áp dụng mức thu phí đỗ xe trên các tuyến đường trung tâm TP và các quận, huyện tương ứng với mức thu phí tại TP Đà Nẵng. Vì mức thu này phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp phí, cơ bản đảm bảo trang trải các chi phí cần thiết nhằm phục vụ công tác quản lý." Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ lí giải.

Dự kiến, thu phí đỗ xe trên 7 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều gồm: Hòa Bình, Lý Tự Trọng, Phan Văn Trị, Trần Văn Hoài, Võ Văn Kiệt, Lê Lợi, Sông Hậu. Ước tính tiền thu phí đỗ xe tại các tuyến đường trên sẽ đạt hơn 2 tỷ đồng/năm. Dự kiến mức chi liên quan đến việc tổ chức thực hiện mỗi năm hơn 1 tỷ đồng. Như vậy, sau khi trừ các khoản chi phí, số tiền thu được còn lại khoảng 1 tỷ đồng sẽ nộp ngân sách nhà nước (100%).

Cụ thể, đối với xe ô tô từ 12 chỗ trở xuống, xe tải có tải trọng từ 2,5 tấn trở xuống, mức thu là 15.000 đồng/xe/lượt/giờ trong hai giờ đầu tiên, 20.000 đồng/xe/lượt/giờ trong hai giờ tiếp theo và từ giờ thứ 5 trở đi là 25.000 đồng/xe/lượt/giờ. Đối với xe ô tô trên 12 chỗ, xe tải có tải trọng trên 2,5 tấn, mức thu là 20.000 đồng/xe/lượt/giờ trong hai giờ đầu tiên, 25.000 đồng/xe/lượt/giờ trong hai giờ tiếp theo và từ giờ thứ 5 trở đi là 30.000 đồng/xe/lượt/giờ. Thời gian thu phí từ 5h đến 24h.

Sở GTVT TP Cần Thơ sẽ gửi dự thảo đề án đến các sở, ngành, quận/huyện và lấy ý kiến đóng góp. Đồng thời phối hợp UBND quận Ninh Kiều gửi phiếu khảo sát đến các đối tượng nộp phí thông qua UBND các phường có tuyến đường tổ chức thu phí và bộ phận một cửa của UBND quận Ninh Kiều nhằm lấy ý kiến phản biện của đối tượng nộp phí; sau đó Sở GTVT cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh dự thảo đề án.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hồng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu các sở ngành liên quan rà soát lại các văn bản, quy định, đặc biệt là nội dung Nghị quyết 45 của Quốc hội về cơ chế đặc thù của Cần Thơ. Trong đó, Sở GTVT TP Cần Thơ phối hợp với UBND quận Ninh Kiều, Cục thuế TP Cần Thơ rà soát lại về pháp lệnh phí, lệ phí... hoàn chỉnh đề án.

“Đề án không đi vào lòng dân và doanh nghiệp mà ảnh hưởng xã hội thì không thể làm được. Cần nghiên cứu kỹ lại theo Nghị quyết 45, phải tránh ảnh hưởng người dân, doanh nghiệp” – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.

 

Tổng số phương tiện TP Cần Thơ đang quản lý (tính đến tháng 11/2022) là hơn 1 triệu 10 nghìn xe. Trong đó, ô tô có gần 55.700 xe, mô tô gần 953.300 xe, xe máy điện hơn 1.000 chiếc, mô tô điện 65 xe. Trong khi đó,

Thành phố Cần Thơ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn đến năm 2030. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng bến bãi đậu, đỗ xe theo quy hoạch được duyệt gặp nhiều khó khăn. Trong khi thực tế, một số tổ chức, người dân có nhu cầu sử dụng lòng đường để đậu xe phục vụ giao dịch, kinh doanh, mua bán.

Cần Thơ phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% trong năm 2023

Cần Thơ phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% trong năm 2023

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ