Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần Thơ đề xuất xây dựng hồ ngầm chống ngập 17 tỉ đồng

Kinhtedothi - Theo UBND TP Cần Thơ, công nghệ hồ ngầm sẽ giúp giảm thiểu ngập lụt do mưa lũ, bổ cập nước ngầm chống sụt lún nền, trữ nước ngọt để phục vụ đa mục tiêu...

UBND TP Cần Thơ vừa có công văn gửi Bộ Khoa học và Công nghệ về đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thiết địa phương sử dụng ngân sách nhà nước cấp quốc gia.

Cụ thể, TP Cần Thơ đề xuất đề tài “Nghiên cứu phát triển công nghệ xây dựng hồ ngầm nhằm hạn chế ngập lụt kết hợp cấp nước sinh hoạt, sản xuất ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn mặn xâm nhập trên địa bàn TP Cần Thơ và vùng phụ cận”.

Đường Nguyễn Văn Cừ ngập sâu trong đợt triều cường lập đỉnh năm 2022.

Theo UBND TP Cần Thơ, trong những năm gần đây, hiện tượng cực đoan do biến đổi khí hậu làm cho TP Cần Thơ thường xuyên bị ngập lụt, trong đó triều cường là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác được nêu ra là do địa hình TP trũng thấp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa... 

Các nước trên thế giới như Nhật, Úc, Trung Quốc... đã và đang triển khai các hướng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hồ ngầm rất hiệu quả. Hướng đi này có thể giải quyết những vấn đề đang đặt ra ở Cần Thơ. Do đó, việc nghiên cứu phát triển công nghệ xây dựng hồ ngầm là cần thiết và cấp bách.

Ðề tài hướng đến việc hoàn thiện các báo cáo hiện trạng ngập lụt và hạn hán; thực trạng và hiệu quả của các giải pháp lưu trữ nước ngọt, chống xâm nhập mặn trên địa bàn TP. Đồng thời, xây dựng hồ sơ thiết kế định hình các mô hình hồ ngầm với các quy mô, kết cấu khác nhau, từ quy mô khu vực; công viên, công sở nhà nước; hộ gia đình. Ứng dụng kết quả nghiên cứu để xây dựng thí điểm 3 hồ ngầm lưu trữ nước ngọt có tổng dung tích khoảng 2.320m3.

Cần Thơ dự kiến kinh phí để thực hiện đề tài là 17 tỉ đồng trong thời gian 30 tháng. Nguồn ngân sách địa phương thực hiện đề tài được bố trí từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học được giao hàng năm cho Sở Khoa học Công nghệ. Tỷ lệ kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương bố trí khoảng 10% tổng kinh phí thực hiện đề tài.

 

Những năm gần đây, TP Cần Thơ đã triển khai tích hợp nhiều giải pháp để chống ngập cho TP. Đặc biệt, TP đang thực hiện Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị. Dự án góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ vùng lõi trung tâm của TP trước rủi ro do ngập lụt, tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm TP và các khu vực đô thị mới phát triển. 

Mới đây, UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản chấp thuận để VNPT Cần Thơ triển khai thí điểm Hệ thống quan trắc, cảnh báo ngập cho TP theo đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông. Theo Sở TT&TT Cần Thơ, việc triển khai thí điểm nhằm tăng cường khả năng quan trắc và thông báo đến người dân trên địa bàn TP (tích hợp qua ứng dụng Cần Thơ Smart) về tình hình mực nước các địa điểm có nguy cơ ngập cao. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ