Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần Thơ: Xử lý dứt điểm rác trong khu dân cư

Kinhtedothi - Ngày 13/3, ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Thành phố đang khẩn trương, quyết liệt tìm giải pháp để khắc phục bài toán tồn động rác trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - ông Trần Việt Trường cho biết: Sau cuộc họp khẩn tuần qua, tình trạng tồn đọng rác trên địa bàn đã cải thiện đáng kể. Thành phố triển khai đưa lượng rác tồn động về chứa tạm tại khuôn viên của Khu xử lý chất thải rắn tại xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ. Đồng thời, Công ty Minh Thông ở huyện Cờ Đỏ cũng nâng công suất đốt xử lý rác lên khoảng 150 tấn/ngày đêm.

"Hiện trước mắt, các đơn vị thu gom ưu tiên thu gom rác tại Khu dân cư Thới Nhựt 2 (phường An Khánh, quận Ninh Kiều). Ngày 9/3, các đơn vị đã bắt đầu vận chuyển rác từ trạm trung này lên Khu xử lý tại xã Đông Thắng, trung bình mỗi ngày vận chuyển được 100 tấn rác. Theo tính toán, trong vòng 1 tuần sẽ xử lý dứt điểm lượng rác tồn đọng tại Khu dân cư Thới Nhựt 2”, ông Trần Việt Trường nhấn mạnh.

Rác tại khu tập kết được phủ bạt tránh ảnh hưởng đến người dân trong khu dân cư.

Cùng ngày, ông Phạm Nam Huân – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ cho biết: Vừa qua, UBND TP và lãnh đạo các quận huyện, Sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với các chuyên gia xử lý chất thải rắn lưu động, nhằm tìm đơn vị xử lý vấn đề tồn đọng rác trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, quận Ninh Kiều và một số quận huyện khác đã triển khai một số giải pháp khắc phục tình trạng tồn đọng rác như nâng số lượng xe thu gom rác; cụ thể tại quận Ninh Kiều có 16 chiếc xe lấy rác, nay đã nâng 22 chiếc xe thu gom rác.

Bên cạnh đó, ngày 7/3 vừa qua, nhiều Sở, ngành liên quan đã đi khảo sát và chuẩn bị mở rộng nơi chứa rác tại xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ) và làm dự trù khu này chứa được 10.000 tấn rác. Đặc biệt, sau sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp ngày 5/3, các đơn vị thu gom và vận chuyển đã tăng công suất lên làm việc suốt ngày đêm.

Ông Nguyễn Việt Cường - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều cho biết: Ngoài khó khăn trước mắt do Công ty EB đại tu, rút ngắn thời gian thu gom rác xuống từ 5h -13h, thay vì như trước đây, công ty này thu gom từ 5h -24h; hiện tại các đơn vị thu gom và xử lý rác đều gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, để giảm chi phí, có thể nâng công suất của mỗi xe chở rác, hoặc dùng xe container trọng tải 30 tấn nhưng đường xá hiện tại không đáp ứng được xe trọng tải lớn. Đoạn đường vận chuyển rác từ Ninh Kiều đến Khu xử lý tại xã Đông Thắng khá xa, từ đó chi phí vận chuyển bị đội lên rất nhiều.

"Bên cạnh đó, đơn vị thu gom rác cũng gặp nhiều khó khăn. Theo nguyên tắc, đơn vị thu gom đưa rác đến nơi tập kết, chỉ có thể để tạm tối đa 24h, phải vận chuyển đi. Tuy nhiên, thời gian qua, lượng rác ùn ứ, không thể vận chuyển đi kịp thời gian nên lực lượng công nhân làm việc xuyên suốt. Để tránh ảnh đến người dân, đội thu gom đã trải vải, phun xịt, thuê xe cuốc thu gọn rác. Trong khi đó, chi phí thuê mỗi chiếc cuốc để cào rác lên đến 3-4 triệu đồng/ngày đêm.", ông Nguyễn Việt Cường nói.

 

Trước đó, ngày 5/3, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp khẩn để nghe các đơn vị liên quan báo cáo về công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.

Phân tích về thực trạng tồn đọng rác, Phó Giám đốc Sở TN&MT Phạm Nam Huân, cho biết: Trước đây nhà máy xử lý rác EB tiếp nhận từ 5-24h hàng ngày, nhưng từ ngày 15/2, nơi đây chỉ nhận từ 5-13h theo như hợp đồng ký kết. Việc này dẫn đến dôi dư rác tại các điểm tập kết, trạm trung chuyển ở quận, huyện, đặc biệt ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều.

Những dự án kỳ vọng tạo cú huých đưa TP Cần Thơ… cất cánh

Những dự án kỳ vọng tạo cú huých đưa TP Cần Thơ… cất cánh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đi đầu trong xu thế phát triển đô thị xanh

Hà Nội đi đầu trong xu thế phát triển đô thị xanh

12/01/2025 | 09:42

Kinhtedothi - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt xác định “Phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, hội nhập quốc tế, gắn với quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn."

Mẹo giúp phơi chăn bông nhanh khô vào mùa Đông

Mẹo giúp phơi chăn bông nhanh khô vào mùa Đông

11/01/2025 | 14:59

Kinhtedothi - Làm khô chăn đúng cách có thể làm cho chăn mềm mại, khử mùi, loại bỏ bọ ve, khử trùng và làm chăn ấm hơn. Dưới đây là mẹo phơi chăn giúp nhanh khô hơn trong mùa Đông.

Quảng Nam tìm lời giải cho bài toán 19.600 căn nhà ở xã hội

Quảng Nam tìm lời giải cho bài toán 19.600 căn nhà ở xã hội

07/01/2025 | 09:37

Kinhtedothi-Những năm qua, tỉnh Quảng Nam hình thành nhiều khu công nghiệp quy mô lớn với tỷ lệ lao động ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội tại đây vẫn còn hạn chế, đặt ra bài toán nan giải về đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ