Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cẩn trọng khi để xe máy nơi công cộng

Kinhtedothi - Thời gian qua, việc trộm cắp xe gắn máy vẫn diễn ra rất phức tạp. Theo camera ghi hình đăng tải lại trên mạng xã hội, những đối tượng trộm cắp chỉ cần khoảng chục giây để gây án.

Việc chủ quan, thiếu biện pháp phòng chống của người dân đã tạo cơ hội cho các đối tượng tội phạm dễ dàng trộm cắp tài sản.
 Ảnh minh họa
Nhận dạng chung của các đối tượng gây án là thường lang thang dọc theo các phố, ngõ, các khu tập thể, thấy xe máy để khuất tầm nhìn, không có biện pháp bảo vệ cao là chúng dùng vam phá khóa để trộm xe. Ngoài việc lang thang, các đối tượng tái diễn việc vào các sân cơ quan, tổ chức có đông khách vào làm việc để quan sát, nếu có sơ hở là ra tay trộm cắp. Đặc biệt, hòng tránh tối đa việc bị chú ý, đã xuất hiện các đối tượng nữ trực tiếp gây án. Điển hình như, Công an huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Hồng Thi (SN 1971, trú tại thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn) về hành vi trộm cắp xe máy. Đối tượng Thi chuyên vào các cơ quan đóng trên địa bàn, khi quan sát thời điểm khách vào nhiều là lập tức trà trộn, dùng vam phá khóa ổ điện, trộm xe máy. Chỉ tính riêng thời gian nửa đầu tháng 3/2017, Thi đã trộm được 4 xe máy loại đắt tiền tại một số công sở trên địa bàn huyện Kinh Môn.
Ngoài việc cơ quan công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ phòng chống loại hình tội phạm này, người dân nên nâng cao cảnh giác, không để tội phạm có điều kiện hoạt động. Thiếu tá Doãn Xuân Hùng – Phó Trưởng khoa Cảnh sát hình sự, Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết, qua nghiên cứu cho thấy, các đối tượng phạm tội thường sử dụng công cụ, phương tiện để phá ổ khóa, như vam chữ L, chữ T, 2 cạnh, 4 cạnh… để nhanh chóng phá ổ khóa điện, chiếm đoạt xe máy. Ngoài ra, cốp xe tay ga cũng là nơi các đối tượng phạm tội để ý, trộm cắp tài sản. Đặc điểm cấu tạo của yên xe máy là vật liệu nhựa mềm nên rất dễ để đối tượng phạm tội luồn tay vào trong cốp, trộm tài sản. Để phòng ngừa, người dân sử dụng xe máy lưu ý: Trên hệ thống xe máy thường có nắp ổ khóa điện, người dân nên có thói quen gạt đóng sau khi khóa xe. Mặt khác, nên sử dụng các loại khóa càng, khóa chân chống… gây khó khăn cao nhất cho đối tượng có ý định phạm tội. Ngoài ra, có thể lắp hệ thống khóa từ, báo động phát tiếng kêu khi có người lạ xâm nhập xe máy. Không nên để giấy tờ xe cũng như tài sản có giá trị trong cốp xe máy khi để nơi công cộng. Điều quan trọng nhất là không để xe máy tại những vị trí khuất tầm nhìn, không người trông giữ. Nếu bị mất cắp, phải thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để nhanh chóng tìm ra thủ phạm, ngăn ngừa các đối tượng này tiếp tục gia tăng hoạt động.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ