Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cẩn trọng với hành khách trá hình

Kinhtedothi - Tại Hà Nội hiện nay, người hành nghề lái taxi, Uber, Grab, xe ôm khá đông.

Lợi dụng sự thông thoáng trong lựa chọn khách hàng, đối tượng phạm tội vẫn luôn tìm sơ hở của các chủ phương tiện để ra tay cướp tài sản.
Cuối tuần qua, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã triệt phá vụ án cướp tài sản lái xe taxi trên địa bàn TP. Nạn nhân vụ cướp là anh Trần Ngọc K. (SN 1974, trú tại Hà Nội), lái xe cho hãng taxi V. Theo đó, chiều 9/8, anh nhận lời đưa 2 hành khách đến huyện Ba Vì, khi xe taxi chạy đến địa phận xã Vân Hòa, tài xế bất ngờ bị 2 đối tượng trên xe dùng dao đâm nhiều nhát vào mặt. Dù bị tấn công bất ngờ, nhưng anh K. vẫn kịp đạp cửa ô tô lao ra bên ngoài thoát thân và hô hoán người dân trợ giúp… Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc, đấu tranh phá án. Đối tượng Đinh Trọng Quân (SN 1993, trú tại tỉnh Ninh Bình) cùng đồng phạm bị bắt sau đó. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, đã chủ định chuẩn bị dây thừng và dao nhọn làm hung khí để cướp tài sản xe taxi. Khi xe đến đoạn đường vắng, các đối tượng liền ra tay đâm tài xế và cướp tài sản.
Đối phó với loại hình phạm tội rất nguy hiểm này, Công an TP Hà Nội đã có những kế hoạch nghiệp vụ nhằm phòng chống, ngăn chặn. Ngoài ra, Công an TP cũng tiếp tục lưu ý những dấu hiệu bất thường của “hành khách” có dấu hiệu phạm tội để người dân nhận biết, phòng ngừa. Cụ thể, về thời gian các đối tượng phạm tội cướp tài sản của lái xe thường hoạt động vào cung giờ vắng người lưu thông như sáng sớm hoặc đêm khuya. Để gây án, tội phạm thường chọn nơi vắng vẻ, xa khu dân cư, ít người qua lại như trên đê, cánh đồng… Đặc biệt, chúng thường có chủ định trước nên đều chuẩn bị hung khí sát thương và hành động rất bất ngờ, manh động. Một đặc điểm chung cần lưu ý kỹ dấu hiệu sắp phạm tội là đối tượng thường yêu cầu lái xe chạy vòng và liên tục thay đổi lộ trình hòng đánh lạc hướng lái xe. Do vậy, người làm nghề lái xe cần cảnh giác, bình tĩnh xử lý tình huống, chủ động phát hiện những biểu hiện nghi vấn của đối tượng về thái độ, biểu hiện hành động, giao tiếp khi thuê xe. Cương quyết không di chuyển xe vào quãng đường vắng theo chỉ dẫn của đối tượng nghi vấn tội phạm. Cần chủ động bí mật, hoặc bất ngờ lái xe nhanh đến những nơi đông người hoặc cơ quan có bảo vệ, trạm tuần tra… tùy tình huống cụ thể để trình bày, làm rõ nhân thân hành khách đi xe. Nếu không may gặp phải tình huống bị cướp tài sản, nên bình tĩnh chống trả nếu không quá nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời, tri hô tìm sự trợ giúp của mọi người xung quanh. Đặc biệt khi đã thoát thân không cố gắng tìm cách một mình đuổi bắt đối tượng phạm tội, cần ghi nhớ đặc điểm nhận dạng, đến ngay cơ quan công an gần nhất để trình báo, giải quyết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ