Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cánh đồng không đốt rơm rạ ở Đan Phượng

Kinhtedothi - Nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền người dân sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm, rạ, huyện Đan Phượng đã thu được lợi ích kép. Một mặt vừa hạn chế tình trạng đốt rơm rạ, vừa bảo vệ môi trường và giảm chi phí sản xuất.

Nông dân huyện Đan Phượng rắc chế phẩm sinh học xử lý rơm rạ sau thu hoạch
Thời điểm này, các huyện ngoại thành Hà Nội đang bước vào thu hoạch lúa Xuân. Trong khi nhiều địa phương loay hoay lo giải quyết tình trạng đốt rơm rạ bừa bãi gây ô nhiễm môi trường thì ở huyện Đan Phượng, việc này được xử lý khá hiệu quả. Theo chia sẻ của Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son, ngoài lượng rơm rạ được tận dụng làm thức ăn dự trữ cho bò sữa, nông dân trên địa bàn huyện đã sử dụng hiệu quả nguồn phụ phẩm nhờ vào việc xử lý bằng chế phẩm sinh học. Để có được kết quả này, Hội Nông dân huyện đã phải trải qua cả một quá trình dài tuyên truyền, vận động, thuyết phục bằng những mô hình điểm. Theo đó, từ năm 2017, huyện bắt đầu thử nghiệm mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm sinh học. Vụ Xuân năm 2019, huyện tiếp tục nhân rộng đại trà mô hình tại 9 xã trên địa bàn với diện tích 357ha. Ban đầu, để khuyến khích, động viên nông dân tham gia vào mô hình, huyện đã cung cấp miễn phí chế phẩm sinh học cho nông dân và tập huấn kỹ thuật. “Việc hỗ trợ trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, người nông dân hào hứng tham gia” – ông Son cho biết.
Tham gia vào mô hình ngay từ những ngày đầu, bà Nguyễn Thị Vĩnh, thôn Trung Hiền, xã Thượng Mỗ nhận xét: "Việc xử lý rơm, rạ bằng chế phẩm sinh học đem lại lợi ích kép cho nông dân. Một mặt vừa bảo vệ môi trường, lại tiết kiệm chi phí sản xuất nhờ nguồn phân hữu cơ". So với những ruộng đốt rơm, rạ tại ruộng, ruộng được xử lý bằng chế phẩm sinh học tiết kiệm được 2 lần phun thuốc trừ vàng lá và nghẹt rễ sinh lý. Cùng với đó, giảm được 30% lượng phân lân cho bón lót và 15% lượng NPK bón thúc lần đầu. Bên cạnh đó, việc xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm sinh học khá đơn giản, chỉ cần trộn đều chế phẩm với cát, đất, hoặc phân bón, dải đều khắp ruộng. Sau 13 - 15 ngày, rơm và gốc rạ tự phân hủy, ngấu trong đất.

Để nhân rộng thêm mô hình, ngay từ đầu vụ thu hoạch lúa Xuân năm 2021, Hội Nông dân huyện tiếp tục phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường cộng đồng xây dựng mô hình cánh đồng hạn chế đốt rơm rạ tại 4 xã, tổng diện tích 25ha.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ

Quận Long Biên hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ

03/02/2025 | 19:36

Sáng 3/2, trong không khí đầu Xuân, đón mừng năm mới và chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên long trọng tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025 tại khu Văn Chỉ thuộc Cụm di tích lịch sử văn hóa Đình - Chùa Quán Tình, phường Giang Biên.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ