Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chất lượng không khí Hà Nội ngày 2/9: Một số khu vực ở mức kém và xấu

Kinhtedothi - Theo báo cáo nhanh của Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, kết quả quan trắc tại 35 trạm trên địa bàn TP Hà Nội, từ đêm 1/9 đến trưa 2/9, nồng độ bụi có xu hướng tăng cao về đêm và sáng sớm, chất lượng không khí (CLKK) chủ yếu ở mức trung bình và kém.

 Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội 5 giờ sáng 2/9
Đến trưa 2/9, dưới ánh nắng gay gắt, CLKK tại Hà Nội vẫn giữ ở mức trung bình và kém, nồng độ chất ô nhiễm có giảm nhưng không đáng kể so với thời điểm ô nhiễm cao lúc sáng sớm.
Cụ thể, đêm 1/9 cho đến rạng sáng 2/9, nhiệt độ giảm mạnh (chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm khoảng 9 ~ 10 độ C), hình thành lớp sương mù tầm thấp bao phủ toàn TP gây bất lợi cho việc khuếch tán các chất ô nhiễm khiến nồng độ các chất ô nhiễm gia tăng, tích tụ trong lớp khí quyển sát mặt đất.
Ngoài ra, tốc độ gió, dao động trong khoảng 0 - 1.7 m/s làm giảm khả năng khuấy trộn của khối khí. Nồng độ các chất ô nhiễm tăng cao trong khoảng thời gian này, từ 5 - 6 giờ sáng, AQI dao động trong khoảng 26 - 155, trong đó 4/35 trạm AQI chạm ngưỡng xấu, AQI cao nhất là trạm giao thông Minh Khai vào lúc 6 giờ sáng. Sau đó, bắt đầu giảm, đến 10 giờ chỉ còn 1/35 trạm chạm ngưỡng xấu.
 Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội 10 giờ sáng 2/9
CLKK có xu hướng được cải thiện về ban trưa, khi có nắng, nhiệt độ không khí tăng giúp tăng khả năng đối lưu, khuếch tán chất ô nhiễm. Tuy nhiên, nhân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các hoạt động đi lại, vui chơi, ăn uống gia tăng với mật độ cao, đồng thời trùng với ngày Rằm tháng 7, người dân đốt vàng mã, khiến nồng độ chất ô nhiễm vẫn cao và giảm không đáng kể tại một số khu vực.
Trong tình trạng CLKK và dịch bệnh như hiện nay, Sở TN&MT Hà Nội khuyến cáo mọi người dân nên hạn chế ra ngoài tại các khu vực có CLKK không đảm bảo, nếu bắt buộc ra ngoài, nên trang bị khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn. Nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ em và những người mắc bệnh về hô hấp) cần hạn chế ra ngoài trong khoảng thời gian này.
Đặc biệt người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do Bộ Y tế và Chính phủ khuyến cáo. Người dân cần thường xuyên theo dõi CLKK tại Cổng thông tin quan trắc môi trường của TP: moitruongthudo.vn.
Để cải thiện chất lượng không khí TP Hà Nội cần sự chung tay của cả cộng đồng, Sở TN&MT đề nghị người dân thực hiện tốt Chỉ thị 19/CT-UBND ngày 25/12/2019 của UBND TP về các biện pháp khắc phục ô nhiễm, cải thiện chỉ số CLKK trên địa bàn TP Hà Nội như: Người dân không sử dụng bếp than tổ ong và đốt các nhiên liệu than cấp thấp (đảm bảo hoàn thành mục tiêu loại trừ 100% bếp than tổ ong trên địa bàn TP Hà Nội trước 31/12/2020); cam kết không đốt rác bừa bãi; đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; hạn chế đốt hương, vàng mã.
Các phương tiện chở vật liệu xây dựng, phế thải phải có biện pháp che chắn không gây ô nhiễm môi trường, không chở quá tải; Tất cả các xe trọng tải từ 1,5 tấn trở lên chỉ được đi vào Thành phố từ vành đai 3 trở vào từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ