Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chất lượng không khí Hà Nội xấu đi do bụi phát sinh từ nội đô

Kinhtedothi - Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, kết quả quan trắc tại 11 trạm trên địa bàn TP Hà Nội, từ 22h ngày hôm qua nồng độ bụi bắt đầu tăng cao, đạt đỉnh điểm vào sáng ngày hôm nay. Chất lượng không khí (CLKK) luôn duy trì ở ngưỡng kém và xấu.

Vào giờ cao điểm sáng nay tại Hà Nội lưu lượng xe lưu thông lớn, nồng độ bụi trong không khí càng tăng cao

Nồng độ bụi trong không khí tăng cao

Lý giải về hiện tượng này, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết từ 22h ngày 27/4, tốc độ gió giảm (0.1 – 1 m/s), gần như tĩnh gió (không đủ thông gió) bụi phát sinh từ nội đô và có thể 1 phần được vận chuyển từ bên ngoài đến (Hướng gió chủ đạo là hướng Bắc).

Có thể HN đang chịu tác động từ các nhà máy sản xuất ở khu vực phía Bắc, bị chặn bởi các dãy nhà cao tầng, không thể phát tán ra xa để pha loãng, do đó tạo ra lớp bụi dày đặc tập trung tại Hà Nội.

Đặc biệt, vào giờ cao điểm sáng nay khi lưu lượng xe lưu thông lớn, các hoạt động khác trong nội đô cũng đồng loạt gia tăng, nồng độ bụi trong không khí càng tăng cao.

Trưa chiều khi nhiệt độ tăng cao, bức xạ mặt trời lớn có thể nồng độ bụi sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, do thiếu ẩm nên khối không khí sát mặt đất vẫn không thể bốc lên quá cao như mùa Hè.

 

Người dân nên hạn chế ra ngoài

Trong tình trạng CLKK và dịch bệnh như hiện nay, Sở TN&MT Hà Nội khuyến cáo tất cả người dân trên toàn TP nên hạn chế ra ngoài, nhóm nhạy cảm (người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp hoặc bệnh tim mạch) không nên ra khỏi nhà. Không tập thể dục vào buổi sáng sớm. Nên trang bị khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn. Đặc biệt người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do Bộ Y tế và Chính phủ khuyến cáo. Người dân có thể theo dõi chất lượng không khí tại các trang thông tin moitruongthudo.vn và airhanoi.hanoi.gov.vn.

Để cải thiện chất lượng không khí TP Hà Nội cần sự chung tay của cả cộng đồng, Sở TN&MT đề nghị người dân thực hiện tốt Chỉ thị 19/CT-UBND ngày 25/12/2019 của UBND Thành phố về các biện pháp khắc phục ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội.

Người dân không sử dụng bếp than tổ ong và đốt các nhiên liệu than cấp thấp (đảm bảo hoàn thành mục tiêu loại trừ 100% bếp than tổ ong trên địa bàn TP Hà Nội trước 31/12/2020); cam kết không đốt rơm rạ, không đốt các phụ phẩm trong hoạt động sản xuất nông nghiệp; đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không đốt rác bừa bãi; hạn chế đốt hương, vàng mã; tích cực tham gia hưởng ứng phong trào trồng cây xanh tại địa phương.

Các phương tiện chở vật liệu xây dựng, phế thải phải có biện pháp che chắn không gây ô nhiễm môi trường, không chở quá tải; Tất cả các xe trọng tải từ 1,5 tấn trở lên chỉ được đi vào Thành phố từ vành đai 3 trở vào từ 22h đến 06h sáng hôm sau.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ