Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Che biển số xe để lách phạt nguội: Biết phạt nặng, vẫn cố tình vi phạm

Kinhtedothi - Nhằm trốn tránh "mắt thần" phạt nguội, cổng Bệnh viện Bạch Mai từ lâu đã trở thành điểm đen về tình trạng phương tiện che biển số.

Sau khi bị lực lượng chức năng dừng xe xử phạt, nhiều tài xế nắm rõ luật giao thông, biết mức phạt cho hành vi che, sửa biển số nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội kiểm tra xử phạt phương tiện vi phạm về lỗi che, sửa biển số

Náo loạn trước cổng bệnh viện

Thời gian qua, nhiều chủ phương tiện cảm thấy hoang mang khi nhận được thông báo vi phạm Luật Giao thông đường bộ được phát hiện qua camera của CSGT trong khi ô tô để ở nhà không sử dụng vào thời điểm đó hoặc chưa bao giờ đi qua khu vực được thông báo phát hiện vi phạm.

Tình trạng phương tiện taxi che biển số diễn ra khá phổ biến tại khu vực đường Giải Phóng, trước cổng Bệnh viện Bạch Mai. Khu vực này, có nhiều camera phạt nguội, tuy nhiên, với những mánh khóe của các tài xế, phương tiện đã dễ dàng thoát khỏi “mắt thần” phát hiện vi phạm.

Chỉ trong ít phút ghi nhận, phóng viên Kinh tế & Đô thị phát hiện hàng loạt phương tiện che biển số, chủ yếu là taxi có logo hãng Sao Thủ đô, Hoàng Sa taxi và một số xe dịch vụ hoạt động tại khu vực này. Những chiếc xe này được dùng băng dính che, sửa biển số như sửa số 0, 9, 3 thành số 8; số 5 số 6 hay sửa chữ F thành chữ E. Có những trường hợp chủ xe cố tình làm mờ lớp sơn biển số. Sau khi che, sửa biển số, những tài xế này cho xe đứng giữa đường, chèo kéo khách hàng ngay trước camera phạt nguội tạo nên một khung cảnh giao thông hỗn loạn.

Một bảo vệ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Tình trạng ô tô che biển số diễn ra khá phổ biến trước cổng bệnh viện. Những tài xế này dàn hàng, nối đuôi nhau bao vây cổng bệnh viện, khiến xe cấp cứu, phương tiện ra vào Bệnh viện Bạch Mai gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi liên tục phải yêu cầu những tài xế xe che biển số này di chuyển để phương tiện ra vào bệnh viện được dễ dàng hơn”.

Theo quy định, người điều khiển ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng khi: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Thường xuyên kiểm tra, xử phạt

Trước thực trạng phức tạp về vấn nạn che, sửa biển số, Cục CSGT đã có văn bản yêu cầu đối với lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan sử dụng biển số xe, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp biển số của các công ty sản xuất biển số xe cho Công an các đơn vị địa phương.

Ngày 19/9, Đội CSGT số 4 (Công an TP Hà Nội) thành lập tổ công tác kiểm tra xử phạt phương tiện vi phạm về lỗi che, sửa biển số tại khu vực đường Giải Phóng, cổng Bệnh viện Bạch Mai. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các tài xế có hành vi che, sửa biển số tăng ga bỏ chạy, nhiều trường hợp cho xe di chuyển vào bên trong Bệnh viện Bạch Mai để trốn tránh.

Chỉ trong ít phút, 2 phương tiện taxi có logo của hãng Sao Thủ đô BKS 29A - 49245 sửa thành 29A - 40245 do tài xế Nguyễn Văn Cầu trú tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam điều khiển và BKS 30E - 86015 sửa thành 30E - 880.15 do tài xế Trần Văn Đạt trú tại huyện Thanh Oai, TP Hà Nội điều khiển đã bị lực lượng CSGT dừng xe xử lý. Sau khi lực lượng CSGT dừng xe, 2 tài xế đã thừa nhận hành vi vi phạm sửa biển số của mình.

Tài xế Nguyễn Văn Cầu điều khiển phương tiện taxi có logo của hãng Sao Thủ đô BKS 29A - 492.45 thừa nhận: “Khu vực đường Giải Phóng có rất nhiều camera phạt nguội. Tôi thường xuyên hoạt động tại khu vực này nên đã dùng băng dính đen và vàng để sửa BKS 29A-492.45 sang BKS 29A - 402.45. Mặc dù nắm rõ lỗi vi phạm này sẽ bị xử phạt đến 6 triệu đồng, tạm giữ bằng lái 2 tháng nhưng để đón được nhiều khách nên tôi đã cố tình vi phạm”.

Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh – cán bộ Đội CSGT số 4 (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi thường xuyên bố trí lực lượng tuần lưu, cắm chốt tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai và địa bàn được phân công. Tuy nhiên, tranh thủ khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều tài xế taxi đã che, sửa biển số dừng đỗ, đón khách tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai”.

Theo đại úy Nguyễn Văn Quỳnh, trong quá trình xử phạt tài xế che, sửa biển số, lực lượng công an cũng gặp một số khó khăn như tài xế tăng ga bỏ chạy, chây ì không xuất trình giấy tờ hay di chuyển vào phía bên trong bệnh viện.

“Đây là khu vực đông đúc nên khi các tài xế bỏ chạy, chúng tôi không tiến hành truy đuổi để bảo vệ sự an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh mà ghi nhận thực trạng, tăng cường lực lượng túc trực. Thời gian tới, Đội CSGT số 4 sẽ tăng cường lực lượng, thường xuyên xử lý vi phạm về che, sửa biển số tại khu vực nhằm đảm bảo an toàn, công bằng cho người tham gia giao thông” - đại úy Nguyễn Văn Quỳnh thông tin thêm.

 

Hiện, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đang quản lý hơn 200 camera, hoàn toàn có thể nhận diện được những hành vi che, xóa biển số. Thế nhưng phát hiện ra thì dễ, có thể bắt giữ để xử phạt ngay tại hiện trường lại rất khó, vì không phải khu vực nào có camera cũng có lực lượng CSGT đứng chốt, làm nhiệm vụ.

Thiếu tá Lý Thị Thu Trang - Phó Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Công an TP Hà Nội

Vẫn khó xử lý xe che biển số

Vẫn khó xử lý xe che biển số

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ