Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chia sẻ kết quả nghiên cứu “Khảo sát việc sử dụng và thanh toán BHYT đối với thủy tinh thể nhân tạo”

Kinhtedothi - Vừa qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu “Khảo sát việc sử dụng và thanh toán BHYT đối với đục thủy tinh thể nhân tạo” để có cái nhìn tổng thể về việc sử dụng và thanh toán BHYT đối với thủy tinh thể, từ đó đánh giá, đề xuất một số giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT, đảm bảo cơ sở KCB, người bệnh tiếp cận được các loại thủy tinh thể có chất lượng tốt, giá cả hợp lý.

Trong những năm qua, chi phí vật tư y tế (VTYT) trong khám chữa bệnh BHYT tăng nhanh hàng năm. Trên cả nước có gần 300 cơ sở KCB thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể (TTT) nhân tạo. Chi phí thanh toán TTT chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng chi phí VTYT trong KCB BHYT. Trên thị trường có hàng trăm loại TTT với mức giá khác nhau, thậm chí cùng một loại TTT nhưng lại có giá khác biệt giữa các địa phương.
 Ảnh minh họa
Hiện nay, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, sử dụng TTT còn nhiều vướng mắc, bất cập do quy định về tổ chức lựa chọn nhà thầu, mua sắm TTT hay VTYT nói chung như hàng hóa thông thường, chưa thực sự phù hợp với với mặt hàng đặc thù trong KCB. Việc đánh giá loại TTT nào, tiêu chí kỹ thuật nào của TTT đáp ứng được nhu cầu điều trị, việc ghi thông tin đấu thầu, mức thanh toán BHYT đối với TTT như thế nào là phù hợp,… đang là vấn đề cần được các cơ sở KCB, cơ quan quản lý, cũng như các nhà hoạch định chính sách quan tâm.

Sau khi thu thập dữ liệu, khảo sát thực tế tại một số cơ sở KCB trên địa bàn 5 tỉnh, TP có tỷ trọng sử dụng TTT cao trên cả nước (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đắk Lắk, Nghệ An), nhóm nghiên cứu của BHXH Việt Nam đã thực hiện phân tích dữ liệu, sơ bộ lập báo cáo kết quả hoạt động.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu cho biết, đục TTT là nguyên nhân chủ yếu gây mù lòa. Ở Việt Nam, quỹ BHYT thực hiện thanh toán chi phí điều trị bệnh đục TTT cho người tham gia BHYT, chủ yếu được can thiệp bằng phẫu thuật mổ thay TTT nhân tạo bằng phương pháp phaco. Trong đó, quỹ BHYT chi trả cả chi phí điều trị và chi phí TTT nhân tạo. Việc sử dụng TTT trong KCB BHYT năm 2016 tăng mạnh so với năm 2015. Nếu như, năm 2015, số lượng TTT sử dụng là 177,246 thì năm 2016, số lượng sử dụng là 237,414, tăng 34%.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ rõ, một số bất cập trong đấu thầu TTT liên quan đến giá, thông số kỹ thuật, đấu thầu TTT,…

Theo Nhóm nghiên cứu, vấn đề cấp thiết hiện nay là xác định mức giá tối đa thanh toán BHYT như thế nào cho phù hợp, dựa vào thông số kỹ thuật nào. Bên cạnh đó phải có các công cụ để công tác đấu thầu, mua sắm hiệu quả, phù hợp với mặt hàng VTYT để bệnh viện có danh mục VTYT phong phú, chất lượng phù hợp với giá cả, nhà cung ứng tốt, đáp ứng yêu cầu của cơ sở KCB kịp thời cho người bệnh.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất 4 giải pháp: Chuẩn hóa danh mục VTYT, trong đó có TTT nhân tạo, bao gồm tên thương hiệu, mã hiệu, nước sản xuất, hãng sản xuất với đầy đủ các thông số kỹ thuật; Công bố kết quả đấu thầu tại các địa phương, các cơ sở KCB; Hướng dẫn, chỉ đạo, điều chỉnh, thương thảo với nhà thầu về kết quả đấu thầu giá cao bất hợp lý, xây dựng kế hoạch, nhu cầu đối với danh mục VTYT trong đó có TTT đầy đủ, đảm bảo chất lượng, phù hợp giá cả, đáp ứng yêu cầu của người bệnh; Sửa đổi, hoàn chỉnh quy định đấu thầu VTYT phù hợp với yêu cầu KCB trong các cơ sở y tế.

Các đại biểu tham gia Hội thảo cùng nhau trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức đấu thầu, giá, cũng như quy định các thông số kỹ thuật của TTT nhân tạo, việc thanh toán BHYT đối với TTT nhân tạo…

Kết luận Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo nhấn mạnh, trước yêu cầu ngày càng cao của người dân cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các kỹ thuật y tế, việc già hóa dân số làm cho nhu cầu về dịch vụ kỹ thuật này ngày càng nhiều hơn. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo chỉ đạo, tổ nghiên cứu tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện báo cáo khảo sát. Các vấn đề vướng mắc trong thay TTT nhân tạo cần được tháo gỡ, tạo thuận lợi nhất cho người bệnh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
549.997 lượt người bệnh khám, cấp cứu trong 9 ngày nghỉ Tết

549.997 lượt người bệnh khám, cấp cứu trong 9 ngày nghỉ Tết

02/02/2025 | 23:50

Kinhtedothi - Bộ Y tế cho hay, trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, (từ ngày 25/1-2/2), các bệnh viện đã khám, cấp cứu cho 549.997 lượt người bệnh; có 194.985 người bệnh nhập viện, điều trị nội trú; thực hiện 18.929 ca phẫu thuật (trong đó có 3.301 ca phẫu thuật cấp cứu do tai nạn).

Chủ quan, nhiều bệnh nhân viêm phổi nặng nhập viện

Chủ quan, nhiều bệnh nhân viêm phổi nặng nhập viện

16/01/2025 | 13:49

Kinhtedothi - Gần đây, số ca mắc cúm, viêm phổi, viêm phế quản do các loại vi khuẩn, virus nhập viện tăng cao, chủ yếu là các bệnh nhi, người lớn trên 65 tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu, có bệnh nền. Đáng nói, nhiều trường hợp bị nhiễm bệnh, trở nặng, nhập viện muộn.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ