Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chính quyền điện tử giúp nâng chất lượng phục vụ

Kinhtedothi - Thúc đẩy xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, DN là nội dung đang được TP Hà Nội đặc biệt chú trọng.

Qua đó, hiện thực mục tiêu đến năm 2025 sẽ dẫn đầu cả nước, xếp thứ hạng cao trong khu vực về lĩnh vực này như Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII đã đề ra.

Tra cứu thông tin tại bộ phận một cửa quận Nam Từ Liêm.   

Nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến

Như lãnh đạo TP đã nhận định, Hà Nội luôn xác định, ưu tiên xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính (CCHC). Để triển khai thực hiện, TP đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử TP và ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo để đảm bảo công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động thông suốt, liên tục. Phê duyệt Kiến trúc chính quyền điện tử TP Hà Nội - Xây dựng Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 2.0, tạo khung pháp lý cho việc xây dựng và phát triển.

TP cũng liên tục đổi mới công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) qua mở rộng, đa dạng hóa hình thức trên phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, các mạng xã hội, khu dân cư điện tử… để người dân nắm, hiểu rõ khi thực hiện. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân, tổ chức việc tiếp nhận và trả kết quả tới công dân qua hệ thống bưu chính công ích, hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của TP, Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong quý I/2022, một trong những nội dung CCHC được TP tập trung tổ chức triển khai là quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” các cấp. Đồng thời, đẩy mạnh giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân.

Thực tế tại các các quận, huyện cho thấy, số lượng người dân làm thủ tục trực tuyến đã tăng lên đáng kể. Tại huyện Phú Xuyên, nếu cả năm 2021, huyện chỉ tiếp nhận 305 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thì chỉ riêng những tháng đầu năm 2022, số người dân, DN thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã đạt 428 hồ sơ.

Tại quận Ba Đình, từ tháng 1/2022, bộ phận “một cửa” UBND quận đã có sáng kiến đăng ký đặt hẹn trực tuyến cho công dân khi có nhu cầu làm TTHC. Công dân chỉ cần truy cập vào Cổng thông tin điện tử của quận, vào mục “Đăng ký đặt hẹn trực tuyến tại bộ phận một cửa” để kê khai thông tin và chủ động đặt thời gian đến giao dịch…

Thống kê cho thấy, hiện tổng số TTHC của TP Hà Nội là 1.843 thủ tục, trong đó có 1.685 thủ tục đủ điều kiện để triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Tính đến ngày 1/3, TP Hà Nội đã có 254 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Dự kiến, đến tháng 12/2022, TP thực hiện tích hợp ít nhất 794 thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ tiêu đề ra.

Đơn giản hóa quy trình, thủ tục

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2022, nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC tiếp tục được TP tập trung thực hiện hiệu quả. Trong đó, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC; công bố, công khai các quy định, trọng tâm là quy hoạch, đất đai, đầu tư, tư pháp, y tế, giáo dục, bảo hiểm xã hội, lao động, thuế.... Cùng với đó, rà soát, thống kê, tổng hợp xây dựng quy chế phối hợp thực hiện liên thông các TTHC trong các lĩnh vực: Đầu tư, xây dựng, tài nguyên - môi trường.

TP cũng triển khai việc thực hiện phân cấp, phân quyền trong giải quyết TTHC đối với lĩnh vực đất đai, đảm bảo ủy quyền triệt để cho chi nhánh trực thuộc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với một số trường hợp theo quy định.

Đặc biệt, những vấn đề tồn tại, còn hạn chế trong thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” sẽ được rà soát để khắc phục. Trong năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 60% số TTHC thuộc thẩm quyền; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trên tổng số hồ sơ đạt ít nhất 30%; tất cả kết quả xử lý hồ sơ được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

TP cũng đang hướng đến mục tiêu ít nhất 30% số người dân, DN khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục (trước đó), mà cơ quan nhà nước giải quyết đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó đã được cơ quan khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu... Phấn đấu giảm thời gian chờ đợi của người dân, DN tại bộ phận “một cửa” xuống trung bình còn 30 phút/lần đến giao dịch...

 

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1003/QĐ-UBND về kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC; rà soát, thống kê, xây dựng quy trình TTHC liên thông năm 2022. Trong đó, TP yêu cầu nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục cho người dân, DN...

Để chính quyền ngày càng gần dân

Để chính quyền ngày càng gần dân

HĐND TP Hà Nội thích ứng linh hoạt phù hợp với chính quyền đô thị

HĐND TP Hà Nội thích ứng linh hoạt phù hợp với chính quyền đô thị

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

17/01/2025 | 09:20

Chia sẻ về mô hình giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân- vui Xuân đón Tết”, Trưởng Phòng Tư pháp Quận Hai Bà Trưng cho hay, dù rất vất vả nhưng trước sự ủng hộ, hài lòng của người dân từ dịp Tết năm ngoái, cán bộ công chức xác định tiếp tục không ngừng cố gắng...

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

09/01/2025 | 07:27

Kinhtedothi-Tròn 1 tuần từ khi hoạt động bộ máy chính quyền sau sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), các phường mới tại Quận Hai Bà Trưng phải giải quyết khối lượng công việc lớn hơn nhiều do số dân tăng cao, song thực tế chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh hay phàn nàn, bức xúc của người dân...

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ