Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chính thức công bố nguyên nhân tàu hỏa trật bánh, lật toa ở Nam Định

Kinhtedothi - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa phát đi thông báo về nguyên nhân chính thức gây ra vụ tàu hỏa lật bánh, lật toa xảy ra tại Nam Định vào ngày 13/5.

Hiện trường vụ tàu hỏa trật bánh, lật toa hôm 13/5.
Theo VNR, kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, tàu hàng HH4 gồm đầu máy D19E-903 kéo 19 toa xe, tổng trọng 804 tấn, vào ngày 13/5 khi đoàn tàu này chạy đến Km81+860, tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn thuộc khu gian Nam Định - Đặng Xá theo hướng từ Nam ra Bắc thì bị trật bánh tại 3 toa xe.
Một trong số 3 toa xe bị trật bánh là toa xe thứ 12 trong thành phần đoàn tàu, mang số hiệu 231548. Sau khi bị trật bánh, toa xe này bị lật hoàn hoàn, nằm cạnh đường ray và bị bung toàn bộ bộ phận chạy cũng như giá chuyển. 2 toa còn lại cũng bị trật bánh là toa mang số hiệu 232138 và 232176 nhưng không bị lật. Vụ tai nạn đường sắt trên không thiệt hại về người.
VNR khẳng định, căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường và các kết quả kiểm tra khác như kết quả đọc băng tốc độ đầu máy, kết quả kiểm tra tải trọng hàng hóa trên toa xe, khám nghiệm toa xe, băng ghi hình đường ngang khu vực xảy ra tai nạn thì nguyên nhân vụ tai nạn do các yếu tố sai phạm của đường gây ra. Theo VNR, đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường là Công ty CP Đường sắt Hà Ninh sẽ phải chịu trách nhiệm và bồi thường toàn bộ thiệt hại do vụ tai nạn gây ra.
Cùng với việc chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của vụ tai nạn, VNR yêu cầu Công ty CP Đường sắt Hà Ninh xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan, bao gồm cả trách nhiệm liên đới của cán bộ quản lý trực tiếp tại khu vực và báo cáo kết quả về VNR trước ngày 30/5.
Tuy nhiên, do hiện tại VNR chưa xác định được con số thiệt hại cụ thể của vụ tai nạn đường sắt này nên việc bồi thường thiệt hại do vụ tai nạn gây ra sẽ chỉ được Công ty CP Đường sắt Hà Ninh thực hiện khi có con số thiệt hại chính thức. Hiện thiệt hại trong vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng tính toán dựa trên các yếu tố như chậm tàu, chi phí cứu hộ, cứu chữa toa xe, hạ tầng đường sắt.
Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, vào lúc 8h50 ngày 13/5 tại khu gian Đặng Xá (thuộc địa phận tỉnh Nam Định) xảy ra vụ tàu hàng mang số hiệu HH4 bị trật bánh và lật một toa khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt nhiều giờ. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, VNR đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trong khu vực điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ