Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chủ tịch UBND TP: Sẽ có mô thức đầu tư công viên, cây xanh mới

Kinhtedothi – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, mục tiêu của TP là làm sống lại các công viên ở Hà Nội. TP sẽ mở ra một số mô thức mới để đầu tư công viên, công xanh, tìm nhà đầu tư để người dân được hưởng lợi.

Chiều 14/10, tại buổi giải trình của HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, những vấn đề nêu trong phiên họp giải trình rất trúng và đúng, thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, sự giám sát của HĐND TP và sự cầu thị của UBND TP.

Từ đó, có bức tranh khách quan, trung thực, khá đầy đủ về thực trạng phát triển đô thị của Hà Nội trong mấy thập kỷ trở lại đây.

Nhắc lại quá trình phát triển đô thị từ cuối thập niên 80 thế kỷ trước trải qua nhiều thời kỳ chính sách từ Luật Đất đai, Nhà ở đến các dự án, Chủ tịch UBND TP cho rằng, đây là cả quá trình thay đổi nhận thức, tư duy về quản lý đô thị, không tránh khỏi có nhiều tồn tại.

“Chuyện thiếu trường học Hoàng Mai, sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, họ đã bàn giao 7 lô đất làm bãi đỗ xe; 7 lô đất xây trường học (1 lô đã triển khai xây trường) thì họ tình nguyện bàn giao 4 lô xây trường học là đầu tư công, 2 lô để họ làm. Hiện nay, hầu như chưa có đơn vị nào quyết toán được đầu tư của chủ đầu tư. Không tính toán được không có căn cứ để trả cho nhà đầu tư, bàn giao được, sẽ vi phạm quy định về tài sản công” - Chủ tịch UBND TP nói thêm với mong muốn cử tri chia sẻ.

Quang cảnh phiên giải trình HĐND TP. 

Chủ tịch UBND TP khẳng định với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, giám sát sát sao của HĐND, với tinh thần “cầu thị lắng nghe, quyết tâm thực hiện”, UBND TP sẽ cố gắng để làm sao có thể phục vụ dân sinh sớm nhất.

Đặc biệt là vấn đề giáo dục, bãi đỗ xe, Chủ tịch UBND TP khẳng định quận Hoàng Mai thiếu trường công chứ ko phải thiếu trường học. Trường công đang được đầu tư đúng quy hoạch. “Bà con là muốn con em học trường công, vì tin tưởng hơn, chi phí ít hơn. Đông quá thì phải bốc thăm cho công bằng” - Chủ tịch UBND TP nói thêm.

UBND TP đã chỉ đạo Sở GD&ĐT để có tiêu chí riêng cho Hoàng Mai và một số nơi có mật độ dân cư cao để có kế hoạch đầu tư, thậm chí điều chỉnh quy hoạch.

Với vấn đề hạ tầng chung ở các khu đô thị trên toàn địa bàn, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, TP đã thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng với mục tiêu rõ ràng: “Năm 2023 phải làm sống lại các công viên ở Hà Nội, người dân phải được công bằng, tiếp cận các dịch vụ đó. Với sự chỉ đạo của Thành ủy, Hà Nội sẽ mở ra một số mô thức mới để đầu tư công viên, công xanh, tìm nhà đầu tư để người dân được hưởng lợi.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh tiếp thu các vấn đề ĐB HĐND TP đề cập trong phiên giải trình

Về hạ tầng kỹ thuật ở các khu đô thị, Chủ tịch UBND TP nói rõ: Công tác giám sát trong quá trình đầu tư và sau đầu tư còn có vấn đề. Trách nhiệm là của UBND TP, các sở còn có sự buông lỏng. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm trước Nhân dân và có kế hoạch triển khai cụ thể hơn để HĐND giám sát”.

Theo Chủ tịch UBND TP, cần giải quyết hài hòa các bên lợi ích, trong đó lợi ích lớn nhất là cho cộng đồng. Nêu việc qua giám sát, vẫn có khoảng trống trong trách nhiệm, Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ rà soát lại với mục tiêu: đồng bộ hóa các khâu đầu tư, tránh lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư công, đầu tư xã hội.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, kết quả giám sát hôm nay rất hữu ích và xin tiếp thu với tinh thần cầu thị cũng như triển khai ngay và sớm các phần việc để khắc phục những vấn đề đã được chỉ ra. Chủ tịch UBND TP cũng mong muốn HĐND TP tiếp tục có những giám sát chuyên đề các vấn đề mang hơi thở cuộc sống và UBND TP sẽ nỗ lực hết sức để mang sự tiện dụng, an toàn hơn cho cuộc sống người dân Thủ đô.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ