Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chùa Yên Phú bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Cải tạo Quốc lộ 1A

Kinhtedothi-Thực hiện chủ trương thu hồi đất phục vụ dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A  đoạn Văn Điển-Ngọc Hồi, chiều 18/11, Hòa thượng Thích Thọ Lạc - trụ trì chùa Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì đã tự nguyện bàn giao mặt bằng một phần diện tích khuôn viên chùa cho đơn vị thi công.

Lực lượng chức năng tiếp nhận phần diện tích bàn giao của chùa Yên Phú, xã Liên Ninh để thi công GPMB.

Chùa Yên Phú là một trong những ngôi chùa có niên đại vào loại cổ nhất trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, do Ni sư Phương Dung trụ trì từ những năm 40 sau Công Nguyên. Chùa hiện nằm sát đường Quốc lộ 1A, quay hướng tây. Năm 1988, chùa Yên Phú được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia.

Với tổng diện tích khoảng 4.000m2 nhưng do nằm sát Quốc lộ 1A nên chùa Yên Phú có gần 1.200m2  (khoảng 30% diện tích) nằm trong chỉ giới Giải phóng mặt bằng (GPMB) . Tuy nhiên, do nắm được chủ trương của Đảng, các quy định của Nhà nước và qua công tác tuyên truyền vận động của các phòng, ban, đơn vị  huyện Thanh Trì, Hòa thượng Thích Thọ Lạc - trụ trì chùa Yên Phú đã vui vẻ làm lễ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm nhiệm vụ.

Lực lượng chức năng thực hiện phá dỡ tường rào.

Theo đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Trì, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185-Km189) huyện Thanh Trì được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2010 với tổng mức đầu tư gần 888 tỷ đồng. Năm 2012- 2013, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao 92.674,65m2 cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đầu tư xong và đưa vào sử dụng.

Phần diện tích còn lại là 93.072,35m2 đất tương ứng với 806 phương án đất và công trình trên đất của 806 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trên địa bàn 4 xã, trong đó: xã Tứ Hiệp với diện tích đất 4.586,45m2, tương ứng với 49 phương án; xã Ngũ Hiệp với diện tích đất 18.127,7m2, tương ứng với 278 phương án; xã Ngọc Hồi với diện tích đất 46.380,2m2, tương ứng với 179 phương án; xã Liên Ninh với diện tích đất 23.978m2, tương ứng với 300 phương án.

Lực lượng chức năng phá dỡ tường rào.

Quá trình thực hiện dự án kéo dài nhiều năm, nguyên nhân là do việc xác định nguồn gốc đất của các xã gặp nhiều khó khăn; việc quản lý hồ sơ địa chính đối với toàn bộ khu đất dọc đường Quốc lộ 1A các xã cập nhật không đầy đủ; nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân phức tạp như: đất được giao không đúng thẩm quyền (có giấy tờ và không có giấy tờ), đất lấn chiếm, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua nhiều chủ sử dụng...

Đến nay, UBND huyện Thanh Trì đã phê duyệt xong toàn bộ 806 phương án của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức và tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức theo quy định. Trong đó, 718 trường hợp đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng tại các xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Liên Ninh. 88 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

Phần tường rào sát với Quốc lộ 1A đã được phá dỡ.

Tại cuộc họp triển khai phương án tuyên truyền, vận động cưỡng chế thu hồi đất phục vụ thi công dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A  đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi diễn ra ngày 14/11, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Xuân Phong đề nghị các phòng, ban, đơn vị và các Tổ công tác phải vào cuộc quyết liệt và hiệu quả, với tinh thần có lợi cho Nhân dân.  Quan điểm của lãnh đạo huyện Thanh Trì là “làm tất cả để có lợi cho người dân”, biện pháp hành chính (cưỡng chế) là biện pháp cuối cùng.

“Chúng ta sẽ vận động Nhân dân cho đến phút cuối cùng, kể cả khi đã đọc lệnh cưỡng chế mà người dân đồng ý trả mặt bằng thì phải để người dân tự bàn giao" – Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì nhấn mạnh.

Mặc dù bị thu hồi gần 1/3 diện tích nhưng không ảnh hưởng đến các hạng mục xây dựng của chùa.

Đối với xã Liên Ninh, qua công tác tuyên truyền vận động, đến nay chỉ còn 18 hộ chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. Hiện, các đơn vị chức năng và các Tổ công tác của UBND huyện Thanh Trì tiếp tục đến từng nhà để tuyên truyền vận động. Trong trường hợp các hộ vẫn cố tình chây ỳ không tự nguyện nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, UBND huyện Thanh Trì sẽ thực hiện phương án cưỡng chế trong vài ngày tới.

Huyện Thanh Trì: Tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu

Huyện Thanh Trì: Tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ

Quận Long Biên hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ

03/02/2025 | 19:36

Sáng 3/2, trong không khí đầu Xuân, đón mừng năm mới và chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên long trọng tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025 tại khu Văn Chỉ thuộc Cụm di tích lịch sử văn hóa Đình - Chùa Quán Tình, phường Giang Biên.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ