Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyên gia giao thông: Đảm bảo lợi ích, sẽ không còn tiêu cực trong đăng kiểm

Kinhtedothi - Từ cuộc khủng hoảng đăng kiểm vừa qua, một câu hỏi lớn đặt ra: Trong tương lai phải làm gì để hệ thống đăng kiểm ổn định, bền vững? Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung về vấn đề này.

Theo ông, nguyên nhân do đâu mà các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) có nhiều sai phạm?

Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung

- Điều tiếng về vòi vĩnh, tham nhũng trong ngành đăng kiểm đã có từ lâu. Đến nay mới có một cuộc điều tra quyết liệt và mở rộng như vậy. Có thể nói, sai phạm mang tính hệ thống từ trên xuống dưới, từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đến từng cá nhân tại các TTĐK.

Trên thì bao che, dưới thì vi phạm. Nguyên nhân lớn nhất của cuộc khủng hoảng ngày hôm nay bắt nguồn từ những cá nhân tham lợi, vi phạm pháp luật.

Mặt khác, kiểm định xe cơ giới là ngành kỹ thuật đặc thù, có vai trò then chốt đối với sự vận hành của xe cơ giới. Nhưng từ trước đến nay các TTĐK vẫn do Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý, chính quyền và sở GTVT các địa phương không được giám sát chặt chẽ.

Kiểm định xe giống như thế giới riêng mà trong đó những người được trao quyền kiểm định tự tung tự tác. Nhất là từ khi có chủ trương xã hội hóa các TTĐK, vấn nạn chung chi ngày càng gây bức xúc hơn trong xã hội.

Vậy phải làm gì để thay đổi thực trạng đó, thưa ông?

- Khi những tập quán xấu trong đăng kiểm đã ăn sâu bén rễ, muốn thay đổi là rất khó khăn, cần quyết tâm rất lớn và lâu dài. Trước hết phải bắt đầu từ những đổi mới trong chính sách với xe cơ giới.

Các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội còn hoạt động đều đang trong tình trạng quá tải. Ảnh: Phạm Hùng

Ví dụ như: Miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô đăng ký mới; cho phép áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất khi xe xuất xưởng làm tiêu chuẩn lưu hành… Như vậy sẽ hạn chế được một lượng lớn xe ô tô đi đăng kiểm, qua đó giảm tiêu cực, chung chi.

Bộ GTVT cần cơ cấu lại bộ máy tổ chức, làm thực chất, nghiêm minh công tác thanh tra, giám sát, quản lý, điều hành để hạn chế tối đa tiêu cực phát sinh. Cương quyết không để những cá nhân coi kiểm định xe cơ giới là miếng mồi béo bở tham gia vào công tác, nhất là quản lý cấp cao như cục trưởng, cục phó.

Kiểm định xe cơ giới là lĩnh vực có sinh lời, thực tế đã được xã hội hóa và nhận được hưởng ứng từ nhiều DN ngoài quốc doanh. Nhưng nguồn lợi lại chảy vào túi một số cá nhân, trong khi đại bộ phận người lao động làm việc tại các TTĐK có thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống.

Muốn hệ thống đăng kiểm trong sạch rất cần có cơ chế rõ ràng, cho thu đúng, chi đủ. Đảm bảo kinh doanh có lời, đời sống người lao động ổn định, tiêu cực sẽ bị đẩy lùi bởi chính những người làm kiểm định.

Hiện nhiều địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang chịu áp lực rất lớn do đăng kiểm ùn ứ. Nhưng thực tế là các TTĐK báo cáo hoạt động trực tiếp cho Bộ GTVT chứ không thuộc quản lý của địa phương.

Đó là nghịch lý và cũng là một yếu tố dẫn đến tiêu cực. Nếu các địa phương được giao tổ chức, quản lý, giám sát, hậu kiểm sẽ chấm dứt tình trạng một mình Cục Đăng kiểm quản lý không xuể cả hệ thống trên cả nước, để phát sinh tiêu cực như hiện nay.

Theo ông nhận định, cuộc khủng hoảng đăng kiểm này sẽ còn kéo dài bao lâu?

- Tôi cho rằng người dân nên kiên nhẫn, cuộc khủng hoảng này sẽ sớm chấm dứt. Chính phủ và tất cả các bộ, ngành, địa phương đang vào cuộc rất nghiêm túc, quyết liệt, đặc biệt là sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Có lẽ không đến một tháng nữa tình hình sẽ được ổn định hơn. Nhiều TTĐK bị đóng cửa sẽ mở trở lại, nhân sự, máy móc ngành kiểm định được bổ sung, tăng ca, tăng kíp sẽ dần dần giải quyết khó khăn trước mắt.

Tuy nhiên, với những xe chưa kịp đăng kiểm đợt này, đề nghị cơ quan chức năng nên xem xét nới lỏng các biện pháp xử phạt lỗi chậm kiểm định để chia sẻ khó khăn với người dân.

Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đỗ trọng bổ thận, cường gân cốt

Đỗ trọng bổ thận, cường gân cốt

10/01/2025 | 13:22

Kinhtedothi - Đỗ trọng (Eucomia ulmoides Oliv. thuộc họ Đỗ trọng (Eucommiaceae) vị thuốc này được ghi đầu tiên ở sách Bản kinh. Còn có tên là Mộc miên vì trong vỏ có chất sợi tơ bạc.

Lợi ích của nghệ

Lợi ích của nghệ

03/01/2025 | 13:15

Kinhtedothi - Nghệ là một loại gia vị màu vàng tươi có nguồn gốc từ thân ngầm hoặc thân rễ của cây Curcuma longa. Cây này thuộc họ gừng và được trồng ở những vùng có khí hậu ấm áp trên khắp thế giới.

Vị thuốc Câu kỷ tử bổ thận

Vị thuốc Câu kỷ tử bổ thận

27/12/2024 | 12:00

Kinhtedothi - Đây là vị thuốc còn thể ngâm rượu độc vị, dùng để bồi bổ sức khỏe, ăn ngon, ngủ yên (nhưng mỗi lần chỉ uống vài chén nhỏ).

Nông trại Tiên Tiến - bước tiến xanh từ mô hình nông nghiệp tuần hoàn

Nông trại Tiên Tiến - bước tiến xanh từ mô hình nông nghiệp tuần hoàn

27/12/2024 | 10:38

Kinhtedothi - Trong bối cảnh xu hướng nông nghiệp tuần hoàn ngày càng được quan tâm và phát triển, Trang trại Nông nghiệp hữu cơ Tiên Tiến (Nông trại Tiên Tiến) tọa lạc tại xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, đã trở thành một điển hình nổi bật về mô hình nông nghiệp bền vững…

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ