Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Có thể kiểm toán hai ngân hàng 0 đồng

Kinhtedothi - Điểm chung của các ngân hàng này còn nằm ở chỗ đều có phần vốn góp lớn từ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Theo kế hoạch 2017 vừa được Kiểm toán Nhà nước trình Quốc hội, cơ quan này đề xuất kiểm toán hai ngân hàng từng được mua lại với giá 0 đồng là Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (Ocean Bank) và Ngân Hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu (GP Bank).
PVN đã "nướng" số tiền lên tới cả nghìn tỷ đồng vào Ocean Bank và GP Bank
Các hạng mục được đề xuất kiểm toán gồm: Báo cáo tài chính, các hoạt động quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước trong năm 2016. Đáng chú ý, cả hai ngân hàng trên đều có phần vốn góp của PVN tuy nhiên sau khi được NHNN mua lại thì số tiền này cũng trở về con số 0.
Được biết, số tiền mà PVN đã mất trắng khi góp vào Ocean Bank 800 tỷ đồng. Con số này ở GP Bank vẫn chưa được xác định nhưng chắc chắn không thấp hơn số tiền Tập đoàn Dầu khí đã bỏ vào Ocean Bank.
Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cũng đề xuất kiểm toán hàng loạt ngân hàng khác như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, VietinBank, BIDV, Vietcombank, Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng phát triển Việt Nam.
Ở diễn biến khác, trong báo cáo về tình hình kinh tế 9 tháng đầu năm 2016, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết hiện tại một số tổ chức tín dụng vẫn là nơi tập trung của nợ xấu và lãi dự thu của toàn hệ thống. Cụ thể, nợ xấu của 19 tổ chức tín dụng chiếm 55,1% tổng nợ xấu, lãi dự thu của riêng 9 tổ chức trong đó chiếm 61,7% tổng lãi dự thu. Đây đang là những mắt xích yếu kém của hệ thống ngân hàng hiện nay.
Theo nhận xét của ông Trương Đình Tuyển, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, trong số 9 ngân hàng tái cơ cấu bắt buộc đợt 1, ngoại trừ TPBank thành công, còn hầu hết đang rất khó khăn. Riêng với 3 ngân hàng được NHNN mua lại với giá 0 đồng (CB, GPBank, Ocean Bank), việc xử lý vẫn đòi hỏi tốn kém nhiều thời gian, công sức của NHNN.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ