Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Có thể quan sát nguyệt thực tại Việt Nam vào 7/8

Kinhtedothi - Hiện tượng nguyệt thực một phần kéo dài trong 5 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 22h50 ngày 7/8 đến 3h50 ngày 8/8.

Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, những người yêu thiên văn có thể quan sát được hiện tượng thiên văn đáng chú ý trong năm 2017 là hiện tượng nguyệt thực một phần tại Việt Nam vào đêm 7, rạng sáng 8/8.
 
Khu vực quan sát trọn vẹn nguyệt thực một phần là phần lớn châu Á (bao gồm Việt Nam), bờ Đông châu Phi và hầu hết châu Đại dương. Phần còn lại của châu Á, châu Phi và toàn bộ châu Âu có thể quan sát một phần hiện tượng này.
Tính theo giờ Việt Nam, hiện tượng nguyệt thực một phần sẽ diễn ra theo lịch trình cụ thể vào khoảng 22h50 ngày 7/8, nguyệt thực nửa tối bắt đầu. Từ 00h22 ngày 8/8, nguyệt thực một phần bắt đầu.
Đến 1h20 ngày 8/8, nguyệt thực đạt cực đại. Khoảng 2h18 ngày 8/8, nguyệt thực một phần kết thúc và 3h50 ngày 8/8, nguyệt thực nửa tối kết thúc.
Theo khoảng thời gian nói trên, hiện tượng này rơi vào nửa đêm. Ở pha nguyệt thực nửa tối, Mặt Trăng ới đi vào vùng bóng nửa tối của Trái Đất nên rất sáng, chỉ tối đi một chút và có thể có màu đỏ nhạt.
Vào pha một phần, Mặt Trăng bắt đầu đi vào vùng bóng tối hoàn toàn của Trái Đất và phần đi vào vùng đó chuyển sang đỏ thẫm và rất tối so với phần còn lại. Pha một phần là giai đoạn đáng chú ý nhất khi quan sát hiện tượng này.
Người quan sát có thể dùng mắt thường để theo dõi hiện tượng. Tuy nhiên, nếu có một chiếc kính thiên văn nhỏ hoặc ống nhòm hoặc ống kính camera có độ phóng đại quang học cao (trên 10x) sẽ là dụng cụ hỗ trợ tốt hơn cho việc quan sát.
Điều kiện thời tiết cũng sẽ ảnh hưởng đến việc theo dõi nguyệt thực, chỉ khi trời không mưa hoặc mây mù che thì người yêu thiên văn mới có thể quan sát trọn vẹn hiện tượng này.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ