Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Có “vùng dân tộc và miền núi” nhưng chưa thấy “vùng hải đảo”

Kinhtedothi - Đây là một trong những băn khoăn được đề cập tới tại hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện các chuyên đề, hồ sơ đề xuất xây dựng Luật hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi do Ủy ban Dân tộc tổ chức mới đây.

Huyện Quốc Oai tổ chức tập huấn cồng chiêng cho đồng bào dân tộc và miền núi trên địa bàn.
Theo Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, từ cuối năm 2016, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc đã tập trung nghiên cứu một số cơ sở lý luận, thực tiễn xây dựng Luật Hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, chuẩn bị các hồ sơ thủ tục liên quan để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét đưa dự án Luật vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2018.
Tháng 4/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã nhất trí trình Quốc hội dự án Luật Hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018), dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2019).

Dự thảo đề cương tập trung đến sự cần thiết xây dựng Luật Hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi; đối tượng, phạm vi điều chỉnh của dự án Luật; nghiên cứu, đề xuất những chính sách cơ bản, cơ chế bảo đảm thực hiện Luật; báo cáo đánh giá tác động một số chính sách cơ bản của dự án Luật; rà soát, đánh giá hệ thống pháp luật hiện hành về lĩnh vực dân tộc. Tại hội thảo, các ý kiến cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét về tên gọi của Luật hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó, thống nhất về phạm vi, làm rõ các chính sách dành cho “vùng dân tộc” và “miền núi”.

Đáng chú ý, có ý kiến băn khoăn rằng, đã có “vùng dân tộc và miền núi”, nhưng chưa thấy đề cập đến “vùng hải đảo”. Trong khi “vùng hải đảo” có diện tích lớn và cũng rất cần có những chính sách hỗ trợ theo Luật. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các chính sách đưa vào dự Luật cũng cần xem xét lại, đảm bảo việc lựa chọn phải tuân theo nguyên tắc hoặc tiêu chí lựa chọn cụ thể. Đồng thời, cần rà soát, bổ sung các Luật, quyết định liên quan đến dự án Luật...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ