Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Công an TP Hồ Chí Minh hướng dẫn phòng cháy ở xe điện

Kinhtedothi - Trước tình trạng cháy nổ xảy ra thường xuyên ở các chung cư làm nhiều người chết. Nguyên nhân các vụ cháy đa phần liên quan đến bình ắc quy xe xăng, xe đạp điện và xe máy điện. Do đó, Công an TP Hồ Chí Minh hướng dẫn cách phòng cháy ở xe điện tại chung cư.

Chiều 28/9, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh đã hướng dẫn cách phòng cháy đối với xe đạp điện, xe máy điện (gọi chung là xe điện) để trong chung cư.

Theo thượng tá Hà, hiện nay xe điện là loại hình phương tiện lưu thông phổ biến tại Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, đã xảy ra các vụ cháy nổ liên quan đến xe điện. Khi các phương tiện sử dụng điện tăng, góp phần bảo vệ môi trường, thì đồng thời theo quy luật nguy cơ xảy ra cháy đối với xe điện sẽ tăng lên, do một số nguyên nhân: những người sử dụng xe điện thường có tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm không có người coi; sạc xe ngay sau khi sử dụng phương tiện mà pin vẫn còn nóng; mua sắm phương tiện giá rẻ, không đảm bảo chất lượng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh đưa ra nhiều hướng dẫn phòng cháy đối với xe điện ở chung cư.

Xe điện sử dụng nhiều loại bình ắc quy, pin, như: ắc quy chì axit, ắc quy khô, pin axit chì, pin niken hidrua kim loại, pin lithium ion, pin niken - cadmium. Phổ biển nhất là loại pin lithium ion, khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt được bằng những bình cứu hỏa thông thường do cháy pin xe điện không cần oxy mà là cháy xuất phát từ ​​các phản ứng hóa học bên trong pin.

"Do đó tại các chung cư phải bố trí các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc ở khu vực khô ráo, ngăn với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt. Bố trí vị trí sạc cho xe điện ngăn cách với khu vực để xe sử dụng động cơ khác (ngăn cách bằng hành lang, lối đi hoặc không gian trống không có tải trọng cháy...). Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy nổ, gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nguồn nhiệt. Trong quá trình sạc điện phải có người thường trực và thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; khuyến cáo không nên sạc điện qua đêm. Cần bố trí cầu dao điện, áptômat, cầu chì... tại tủ điện cấp nguồn cho xe điện đảm bảo đóng ngắt bằng tay khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Bố trí form chữa cháy (hoặc thùng chứa cát) để dập lửa", thượng tá Lê Mạnh Hà đưa ra hàng loạt hướng dẫn.

Cũng tại buổi họp báo, thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời về tiến độ giải quyết đơn thư của hàng chục nạn nhân tố cáo Công ty CP Tập đoàn Vset Group có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo thượng tá Hà, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận đơn của 49 cá nhân cùng tố cáo đại diện Công ty CP Tập đoàn Vset Group có hành vi lừa đảo chiếm tài sản thông qua ký kết hợp đồng mua bán trái phiếu.

Qua nghiên cứu nội dung đơn tố cáo và hồ sơ, tài liệu đính kèm, nhận thấy có một số đơn tố cáo là các tranh chấp dân sự trong ký kết hợp đồng kinh tế. Do đó, Phòng PC03 đã có các thông báo hướng dẫn các cá nhân có liên quan nộp đơn tố cáo đến TAND TP Hồ Chí Minh để được tiếp nhận, thụ lý theo thẩm quyền.

Đối với các đơn tố cáo còn lại mới tiếp nhận, Phòng PC03 đang tập hợp, nghiên cứu, đề nghị các cá nhân đứng đơn tố cáo bổ sung tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi gian dối của Công ty CP Tập đoàn Vset Group nhằm chiếm đoạt tài sản của (nếu có). Từ đó có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật. Khi có kết quả, Công an TP sẽ có thông báo.

Đình chỉ vụ kiện đòi Công ty Bia Sài Gòn bồi thường 23 tỷ đồng

Đình chỉ vụ kiện đòi Công ty Bia Sài Gòn bồi thường 23 tỷ đồng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ