Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

COP29 thống nhất thỏa thuận tín dụng Carbon toàn cầu

Kinhtedothi - Các quốc gia đã đạt được thỏa thuận tại hội nghị COP29 vào thứ Bảy (23/11) tạo ra một thị trường toàn cầu cho việc mua bán tín dụng carbon. Thỏa thuận này giúp huy động hàng tỷ đô la đầu tư vào các dự án giảm khí thải nhà kính, giúp chống lại biến đổi khí hậu.

Tín dụng Carbon là phương án hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường. Ảnh: Adobe Stock

Tín dụng carbon được tạo ra từ các dự án như trồng rừng hoặc xây dựng trang trại gió ở các nước chưa phát triển. Mỗi tín dụng tương đương với việc giảm hoặc hấp thụ một tấn khí thải. Các quốc gia và công ty có thể mua tín dụng này để đạt mục tiêu cắt giảm khí thải của mình.

Sau khi thống nhất sẽ cho ra mắt một hệ thống giao dịch tập trung của Liên Hợp Quốc vào năm sau, hội nghị đã tiếp tục thảo luận về một hệ thống giao dịch riêng, nơi các quốc gia có thể mua bán tín dụng trực tiếp với nhau.

Các cuộc thảo luận chủ yếu xoay quanh cách thiết kế hệ thống theo dõi tín dụng, mức độ thông tin mà các quốc gia cần công khai và cách xử lý khi các dự án không đạt kết quả mong đợi.

EU muốn có sự giám sát chặt chẽ hơn từ Liên Hợp Quốc và yêu cầu minh bạch nhiều hơn trong các giao dịch. Trong khi đó, Mỹ lại muốn có quyền tự chủ lớn hơn trong các thỏa thuận riêng.

Thỏa thuận cuối cùng là sự thỏa hiệp. EU đề xuất dịch vụ đăng ký miễn phí cho các nước không đủ khả năng thiết lập hệ thống riêng. Mỹ thì đảm bảo rằng chỉ ghi nhận giao dịch trên hệ thống này.

Pedro Barata, một chuyên gia theo dõi đàm phán từ tổ chức Quỹ Bảo vệ Môi trường, nhận xét rằng EU đã "nhượng bộ rất nhiều để làm vừa lòng Mỹ".

"Dù có người nói hệ thống này chưa thực sự hiệu quả, nó vẫn là một nền tảng giao dịch quốc tế hữu ích."

Những giao dịch tín dụng carbon giữa các quốc gia đã bắt đầu từ tháng 1/2024, khi Thụy Sĩ mua tín dụng từ Thái Lan. Tuy nhiên, số lượng giao dịch hiện tại vẫn còn hạn chế.

Việc có một bộ quy tắc rõ ràng, vừa đảm bảo minh bạch vừa không gây khó khăn cho các nước tham gia, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các giao dịch phát triển mạnh hơn.

Theo Hiệp hội Giao dịch Phát thải Quốc tế (IETA), nếu được triển khai tốt, thị trường tín dụng carbon do Liên Hợp Quốc hỗ trợ có thể đạt giá trị 250 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030 và giúp giảm thêm 5 tỷ tấn khí thải hàng năm.

Hội nghị khí hậu COP29 đứng trước thách thức lớn

Hội nghị khí hậu COP29 đứng trước thách thức lớn

Kiến nghị của Việt Nam tại COP29: Cần tạo dựng lòng tin

Kiến nghị của Việt Nam tại COP29: Cần tạo dựng lòng tin

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ