Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cú chuyển mình của đảo Ngọc và cuộc đổi thay của nhiều số phận

Kinhtedothi - Từ một vùng đất nhiều năm trời chỉ được xem là điểm đến tiềm năng, đảo Ngọc Phú Quốc giờ đây khởi sắc rực rỡ như một “cô gái đang độ xuân thì” với tốc độ tăng trưởng du lịch ngoạn mục. Kèm theo đó là sự thay da đổi thịt của những vùng quê nghèo và cuộc đổi đời của nhiều số phận.

 Cáp treo Hòn Thơm, Phú Quốc.
1.Sinh ra tại mũi Cà Mau, từ lúc đáng lẽ chỉ phải lo ăn, lo học, Trần Chí Linh đã phải đi kéo lưới thuê cho các chủ tàu, chủ ghe để kiếm tiền nuôi thân, phụ giúp gia đình. Ở vùng biển nghèo này, ngoài nghề chài lưới, không có nhiều lựa chọn khác. Lấy vợ, sinh con, Linh cũng chỉ biết kéo lưới thuê để lo cho gia đình.
Công việc của Linh hàng ngày bắt đầu khi mặt trời lặn và kết thúc lúc bình minh lên. Chỉ những khi trời trăng, không có cá, ghe mới vào bờ hay lúc ghe lên ụ, anh mới được nghỉ. Tháng nào may mắn trúng, anh được chủ ghe trả 5 đến 6 triệu, tháng nào ghe lỗ, cả nhà chạy ăn từng bữa.
 Anh Trần Chí Linh.
Thấy cuộc sống bấp bênh, vợ chồng anh khăn gói, dắt díu nhau lên Đồng Nai, xin vào làm thuê trong xưởng gỗ. Dù làm việc miệt mài, tăng ca đến 7 – 8h tối, lương hai vợ chồng vẫn không trả nổi đủ thứ tiền ăn uống, thuê trọ, chi phí sinh hoạt… Hai đứa con, đứa 4 tuổi, đứa lên 2 phải nhờ các sơ ở nhà thờ chăm nuôi giúp.
Hai năm xa quê, dù chắt bóp thế nào, cuộc sống vẫn không thể no đủ. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Trần Chí Linh quyết chí đưa cả nhà về quê mẹ vợ - đảo Hòn Thơm, quay trở lại nghề đi biển và ai thuê gì cũng làm.
Có lần tình cờ được nhận vào làm thuê tại công trường Sun World Hon Thom Nature Park, biết bộ phận cây xanh đang cần tuyển người, hai vợ chồng liền xăm xắn nộp hồ sơ. Hơn một năm đã trôi qua, giờ ngẫm lại, Trần Chí Linh khẳng định, đó là quyết định đúng đắn nhất cuộc đời anh.
Từ ngày vào làm ở khu du lịch, cuộc sống gia đình anh như bước sang một chương mới. Thu nhập ổn định, không còn cảnh lo chạy ăn từng bữa trong mùa mưa bão, biển động như trước. Nhưng vui hơn cả là cả anh chị đều được chính sách bảo hiểm, phúc lợi đầy đủ, an tâm làm việc. “Đã qua rồi quãng thời gian chỉ lo mình bị ốm đau, bệnh tật, tiền công chả bù nổi thuốc men. Nói dại, lỡ có xảy ra chuyện gì trên biển, thật không biết gia đình em sẽ ra sao? Bây giờ em chỉ mong có sức khỏe để được làm việc, gắn bó suốt đời với khu du lịch thôi”, anh Linh chia sẻ.
2. Quê An Giang, anh Đặng Văn Bình lặn lội ra Hòn Thơm từ năm 1996, cái thời mà cả huyện đảo Phú Quốc đều vô cùng hoang sơ, không điện, đường, trường trạm, chỉ lác đác vài túp lều tranh, nhà tôn tạm bợ, dân cư thưa thớt. Cũng giống như bao người dân đảo khác, ngoài bám biển mưu sinh, anh Bình chẳng còn sự lựa chọn nào. Mùa biển yên sóng lặng, anh đi ghe mướn cho người ta, tháng được tháng không. Quần quật từ 6h tối đến 6h sáng hôm sau, ban ngày rảnh rỗi, anh em lại tụ tập chè chén. Cuộc sống không phương hướng cứ thế trôi vô định.
Mùa biển yên thì thế, mùa mưa bão, anh lại lên bờ làm thuê, từ đục đá, khuân vác đất cát cho đến bốc xếp, phụ việc ở xưởng sản xuất nước đá...
 Anh Đặng Văn Bình
Cuộc sống càng bế tắc hơn khi 5 năm trước, vợ anh được chẩn đoán bị bướu cổ, không đi làm được, phải ở nhà trông con. Cả nhà trông vào đồng lương làm thuê còm cõi của anh. Đã có lúc anh đã muốn buông xuôi tất cả.
Nhưng rồi, ánh sáng cuối đường hầm bất ngờ đến, khi anh được người quen giới thiệu vào làm cho bộ phận cây xanh tại tổ hợp du lịch Sun World Hon Thom Nature Park của Sun Group. “Từ ngày vào làm ở đây, thu nhập ổn định, chế độ đãi ngộ tốt, cuộc sống của gia đình tôi đỡ khó khăn hơn rất nhiều. Nếu không có công việc ở đây, tôi cũng không biết xoay xở như thế nào để lo cho gia đình nữa” -  anh Bình xúc động bày tỏ.
3. “Nhanh thật, chớp mắt đã gần 4 năm trôi qua”, anh Trần Văn Long – đội trưởng đội bảo vệ Sun World Hon Thom Nature Park mở đầu buổi trò chuyện với tôi bằng câu nói ấy. Gắn bó với khu du lịch ngay từ những ngày đầu, đối với anh Long, bốn năm qua là một quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời.
 Anh Trần Văn Long (bên trái)
Trước khi đến với Sun World Hon Thom Nature Park, anh Long cũng lăn lộn đủ nghề, tự làm ăn kinh doanh. Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười khi việc làm ăn liên tiếp thất bại, anh đâm ra chán nản, không thiết tha làm gì nữa.
Cuối năm 2014, anh tình cờ được nhận vào làm tại khu du lịch với vị trí khởi đầu chỉ là một nhân viên bảo vệ bình thường. Chăm chỉ, tận tâm, cống hiến quên mình, chỉ một năm sau, anh Long đã được ban lãnh đạo tin tưởng bổ nhiệm vị trí ca trưởng, sau đó là đội phó đội bảo vệ và cuối cùng là đội trưởng. Từ nhân viên trở thành người quản lý, anh Long mỉm cười chia sẻ, điều quý nhất mà anh nhận được ở đây không chỉ là có tiền để trang trải cho cuộc sống gia đình sung túc hơn, mà còn là cơ hội được học hỏi, trưởng thành và đóng góp được điều gì đó, dù rất nhỏ bé, cho quê hương của anh.
 Khu vui chơi giải trí Sun World Hon Thom Nature Park.
Vợ chồng Trần Chí Linh, anh Đặng Văn Bình hay anh Trần Văn Long chỉ là số ít những người dân nghèo có cơ hội được đổi đời nhờ có công ăn việc làm ổn định tại các công trình du lịch trên đảo Phú Quốc. Những năm gần đây, du lịch huyện đảo ngày càng khởi sắc. Từ chỗ chỉ có vỏn vẹn chỉ có 239.000 lượt khách đến Phú Quốc vào năm 2010, đến tháng 11/2018, đảo Ngọc đã đón tới hơn 3,7 triệu lượt khách, cao hơn 11 lần. Các công trình du lịch tầm cỡ, sự hiện diện của những Tập đoàn lớn như Sun Group, đã không chỉ thúc đẩy du lịch đảo Ngọc, mà còn góp phần đổi thay nhiều phận đời.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ