Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cục trưởng Cục NTBD xin lỗi công chúng vì cán bộ thiếu cẩn trọng

Kinhtedothi - Trước phản ứng của dư luận với Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) về việc có hay không việc cấp phép 300 ca khúc cách mạng, chiều 23/5, Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương phải đứng ra xin lỗi công chúng, hứa sẽ chấn chỉnh phương pháp quản lý nhưng chưa đưa ra biện pháp xử lý kỷ luật sau sai phạm.

Cục trưởng xin lỗi vì cán bộ thiếu chuyên nghiệp
Theo Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương, lý do trên website của Cục công bố danh mục hơn 300 bài hát cách mạng là nhằm rà soát cập nhật danh mục các ca khúc được phổ biến rộng rãi tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho tổ chức cá nhân. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, cán bộ phụ trách website thiếu cẩn trọng, thiếu chuyên nghiệp, nên đã dẫn đến hiểu nhầm từ rà soát cập nhật thành cấp phép cho hơn 300 bài hát cách mạng.
Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. Ảnh: Dân trí
"Tôi xin khẳng định là Cục chưa bao giờ ra quyết định cấp phép cho 300 ca khúc cách mạng. Trước tình hình trên, tôi thay mặt lãnh đạo Cục NTBD với cương vị là Cục trưởng xin nhận trách nhiệm trước Bộ VHTT&DL, xin lỗi công chúng vì đã có những quy trình thiếu cẩn trọng dẫn đến việc hiểu lầm sang việc cấp phép, tạo nên điều không tốt trong dư luận", ông Chương nhận lỗi.
Cục trưởng cũng đã phân định rõ ràng 2 khái niệm phổ biến bài hát và cấp phép bài hát để thanh minh cho vấn đề cập nhật hơn 300 ca khúc cách mạng vừa qua: "Phổ biến rộng rãi có nghĩa là các bài hát này đã phổ biến rộng rãi và không phải xin phép. Còn cấp phép các bài hát chưa được phổ biến rộng rãi là các đơn vị tổ chức cá nhân thực hiện hồ sơ sau đó cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định và ra quyết định cấp phép", ông Chương nói.
Công bố bài hát bị cấm là bất khả thi
Nhiều ý kiến cho rằng Cục đang tự trói mình, bởi thay vì công bố các bài hát đã được phổ biến, thì có thể công bố danh sách các bài hát bị cấm. Nhưng theo ông Chương, công bố danh sách bài hát bị cấm là bất khả thi. "Bởi những bài hát bị cấm cơ quan quản lý Nhà nước không có dữ liệu, mà do chủ sở hữu giữ và những bài hát cấm có thể hôm nay mình phát hiện ra 5 bài nhưng ngày mai sẽ nhiều bài. Những bài hát bị cấm có thể đã được sáng tác trong thời gian trước đây và hiện nay vẫn được sáng tác nên rất khó để cập nhật bài hát cấm", ông Chương bày tỏ.
Ông Chương thông tin, những năm gần đây số lượng bài hát xin phép phổ biến không nhiều. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, tới đây Cục NTBD sẽ không thực hiện quy trình cấp phép phổ biến tác phẩm nữa, mà sẽ hướng dẫn các Sở VH&TT thực hiện quy trình, thẩm định các chương trình trước khi biểu diễn. Cụ thể, theo quy định mới ban hành thì khi tổ chức chương trình đơn vị nào cấp phép sẽ chịu trách nhiệm thẩm định chương trình. Việc thẩm định đã được phân cấp về các Sở VHTT&DL, Cục NTBD chỉ thẩm định đối với 12 Nhà hát trực thuộc Bộ VHTT&DL.
Cục đã gỡ hơn 300 bài hát vừa công bố
"Sáng nay, thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo gỡ 300 bài hát trên website", ông Chương thông tin. Ông Chương cũng thừa nhận hiện nay website của Cục và Bộ đang gặp trục trặc về vấn đề cập nhật nên có nhiều sai sót, Trung tâm công nghệ thông tin - nơi quản lý các website này đã hứa sẽ khắc phục trong 1 - 2 ngày tới.
Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương chưa công bố sẽ xử lý kiểm điểm cán bộ để xảy ra sai sót như thế nào, chỉ cho biết, tập thể lãnh đạo Cục sẽ họp xây dựng đề án hoàn thiện cơ cấu bộ máy tổ chức của Cục, trình lãnh đạo Bộ phê duyệt.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ