Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Chỉ hiệu quả khi thực sự nhập cuộc

Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, UBND TP Hà Nội cùng các cấp, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng, tuy nhiên qua phản ánh, vẫn còn không ít đơn vị hoạt động khá mờ nhạt, mang nặng tính hình thức, chưa đáp ứng nhu cầu cũng như mong muốn của người dân.

Tăng cường hỗ trợ DN
Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt tới người tiêu dùng đã đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vụ buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc.
Doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh trao đổi tìm mối liên kết tiêu thụ hàng Việt tại Hội nghị xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức. Ảnh: Lê Nam
Đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu; tổ chức “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng”, đồng thời tổ chức Tuần lễ tri ân người tiêu dùng trong tháng 3, tại 60 điểm của các DN sản xuất, kinh doanh, bán lẻ hàng hóa đảm bảo chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời chỉ đạo các DN bán lẻ, siêu thị tổ chức bán hàng Việt trong tháng công nhân (tháng 5) với giá ưu đãi cho người lao động và đoàn viên công đoàn.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Hoạt động xúc tiến thương mại các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân, cơ sở sản xuất, làng nghề, DN xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa.

“Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" chỉ hiệu quả nếu DN, UBND các quận, huyện thực sự nhập cuộc, tránh tình trạng “việc ai nấy làm”. - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh

Đặc biệt HPA phối hợp, liên kết với các tỉnh bạn trong việc giúp DN, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ: UBND huyện thông qua việc hỗ trợ DN tìm địa điểm bán hàng thuận lợi trong việc tổ chức phiên chợ Việt, nhờ đó DN có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, đưa hàng Việt tới người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt đẩy mạnh xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương.

Lúng túng trong triển khai

Thực tế cho thấy, muốn triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sâu, rộng đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả ban, ngành, đoàn thể. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều quận, huyện còn lúng túng trong nhận thức nên chưa tích cực tham gia tuyên truyền, tạo điều kiện hỗ trợ mặt bằng cho DN tổ chức các gian hàng, hội chợ hàng Việt Nam… Hiệu quả công tác tuyên truyền cuộc vận động đến các DN, nhà sản xuất chưa cao, nhiều DN chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin về cuộc vận động nên chưa mang lại hiệu quả kinh tế hay quảng bá thương hiệu khi tham gia các chương trình này.

Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai cuộc vận động khi UBND một số quận, huyện chưa thực sự vào cuộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nêu ví dụ: Hội chợ hàng Việt và bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2018 là hoạt động thường niên. Trong thời gian diễn ra hội chợ, Ban tổ chức phối hợp Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tổ chức khu gian hàng miễn phí giới thiệu các sản phẩm đặc trưng được sản xuất tại địa phương. Tuy nhiên, ngược lại với sự tích cực, chủ động tham gia của nhiều DN và một số địa bàn, hầu hết các quận, huyện chỉ dừng lại ở mức chuyển văn bản, giấy mời của Ban tổ chức đến DN chứ chưa phát huy vai trò đầu mối và đánh giá đúng nhiệm vụ của việc tham gia Hội chợ hàng Việt. Có thể nói, phần lớn các huyện mới chỉ thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện mà chưa có ở cấp xã nên sức lan tỏa chưa cao.

Nhằm khắc phục những bất cập này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo các cấp cần đẩy mạnh phối hợp, chủ động xây dựng các chương trình cụ thể, phù hợp với địa phương. Đồng thời, công tác tuyên truyền cần tập trung giới thiệu những sản phẩm, thương hiệu có chất lượng; đẩy mạnh kết nối cung - cầu, tháo gỡ khó khăn cho DN. Về phía DN, cần tăng cường sự liên kết giữa DN bán lẻ với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước có giá cả cạnh tranh, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chất lượng để có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng đa dạng và đòi hỏi chất lượng ngày càng cao của người dân.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

11/01/2025 | 15:29

Kinhtedothi - Tỉnh Sơn La đang có trên 21.000 ha cà phê, sản lượng tăng đều qua các năm và giá trị kinh tế ngày càng cao, giúp đời sống người trồng cà phê ngày một phát triển và tạo nhiều việc làm cho lao động mùa vụ.

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

09/01/2025 | 07:41

Kinhtedothi - Tối 8/1, UBND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tổ chức khai mạc Lễ hội hoa - kiểng Chợ Lách năm 2025 với chủ đề “Sắc màu Chợ Lách”. Lễ hội diễn ra từ ngày 8-12/1/2025 với chuỗi hoạt động đặc biệt.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ