Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đã khẩn trương khắc phục tình trạng cá chết trên hồ Tây

Kinhtedothi - Theo báo cáo của UBND TP tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành cơ quan đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, khắc phục tình trạng cá chết trên hồ Tây.

Sau Kỳ họp thứ 10, cử tri đề nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý tình trạng cá chết ở Hồ Tây; việc xử lý nước thải của một số nhà máy và 24 cửa cống để đảm bảo nước Hồ Tây. Đồng thời, nghiên cứu giao đơn vị làm đầu mối thống nhất quản lý để cải thiện chất lượng sông, hồ của Thủ đô; thực hiện nạo vét, xử lý nước hồ trong 4 quận lõi của Thủ đô hiện nay xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường.

Trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND TP cho biết, tình trạng cá chết ở Hồ Tây xuất hiện từ cuối tháng 9 đến tháng 12/2022. Ngay sau khi xảy ra hiện tượng, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành cơ quan đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, khắc phục tình trạng cá chết trên hồ, thường xuyên theo dõi chất lượng nước hồ để kịp thời phát hiện khi có diễn biễn bất thường và nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân... Công tác khắc phục hiện tượng cá chết được UBND quận Tây Hồ, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tăng cường nhân lực, ca nô để thực hiện việc vớt và thu gom cá chết.

Về công tác xả thải xung quanh hồ được tăng cường kiểm tra, rà soát công tác xả thải, việc chấp hành giấy phép xả thải của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ... quanh hồ. Hiện nay, UBND TP đã thống nhất chủ trương giao UBND quận Tây Hồ là đầu mối quản lý toàn diện hồ Tây và phối hợp với các sở, ngành thành phố thực hiện các nhiệm vụ chuyên ngành; xây dựng quy định quản lý hồ Tây. Quy định sẽ góp phần tăng cường công tác bảo tồn, phát huy các tiềm năng lợi thế của hồ Tây và tạo điều kiện cho UBND Quận chủ động kịp thời trong việc quản lý, khai thác và nghiên cứu phương án khắc phục tình trạng cá chết về lâu dài.

Đối với công tác cải thiện chất lượng nước sông, đặc biệt là các quận nội đô của Thủ đô đã được thành phố quan tâm và chỉ đạo các sở, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và Nông nghiệp thành phố nghiên cứu các giải pháp trước mắt và lâu dài để thực hiện tại Thông báo số 218/TB-VP ngày 20/5/2022 về tình hình triển khai các dự án thoát nước, xử lý nước thải, thực trạng xả thải ra các côn sông và giải pháp thu gom xử lý nước thải nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét...

Một số các dự án đã đang thực hiện để góp phần cải thiện ô nhiễm: dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường- giai đoạn 1 và giai đoạn 2 bao gồm cải tạo hệ thống thoát nước khu vực nội thành, cải tạo kè và công trình hạ tầng kỹ thuật dọc các sông Tô Lịch, Lừ, Sét, Kim Ngưu; cải tạo nạo vét hồ nội thành; các nhà máy xử lý nước thải đầu tư đưa vào vận hành: Kim Liên, Trúc Bạch, Bảy Mẫu, Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, công suất 200.000 m3/ngày đêm; Dự án xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000 m3/ngày đêm đang thực hiện đầu tư với các giải pháp xây dựng hệ thống cống bao sông Tô Lịch, sông Lừ, xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá...

Thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện các dự án thu gom và xử lý nước thải theo quy hoạch và giao sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện Đề án “Phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 4 sông nội đô Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ Sét” (ngày 9/3/2023, UBND TP đã có Thông báo số 74/TB-VP về việc xem xét nội dung Đề án) với mục tiêu: Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường nước trong lưu vực sông nội đô; Xây dựng hệ thống sông cân bằng sinh thái; Cảnh quan, kiến trúc; Tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức.

Điều tra vụ lan can đá bên Hồ Tây bị đổ sập

Điều tra vụ lan can đá bên Hồ Tây bị đổ sập

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ