Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đại biểu HĐND Thành phố chất vấn tình trạng xe dù, xe quá khổ, quá tải

Kinhtedothi - Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XVI chiều 7/12, tình trạng xe dịch vụ trá hình, xe dù, xe quá khổ, quá tải là vấn đề được các đại biểu quan tâm, yêu cầu các sở, ngành giải trình, làm rõ giải pháp khắc phục.

Có tình trạng xe dịch vụ trá hình, xe dù

Tham gia chất vấn, ĐB Phạm Thị Hải Hoa (tổ ĐB huyện Mỹ Đức) hỏi Giám đốc Sở GTVT về tình trạng ùn tắc giao thông do còn có tình trạng xe dịch vụ trá hình, xe dù, giải pháp của Sở là gì?

ĐB Phạm Thị Hải Hoa (tổ ĐB huyện Mỹ Đức) chất vấn Giám đốc Sở GTVT về tình trạng ùn tắc giao thông do còn có tình trạng xe dịch vụ trá hình, xe dù

Về tình trạng xe dù ảnh hưởng đến công tác giao thông, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường cho biết, sau đại dịch Covid-19, thói quen đi lại của người dân thay đổi, lượng xe cá nhân phát triển mạnh; ý thức sử dụng phương tiện công cộng giảm xuống.

Ngoài ra, người dân còn hình thành thói quen ở nhà gọi điện; từ đó xuất hiện các app đón khách trực tiếp tại nhà và liên hệ ra đến các bãi xe hợp đồng trá hình. Điều này mặc dù tạo sự thuận tiện cho người dân nhưng sẽ tạo ra sự tùy tiện, gây khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường trả lời chất vấn

Vừa qua, Bộ GTVT rà soát 63 tỉnh, thành; thực hiện chỉ đạo này, Sở đang có 6 đoàn xử lý xe hợp đồng trá hình. Xe hợp đồng trá hình chủ yếu xung quanh các bến xe; hiện nay chúng tôi đã nhận diện được một số văn phòng đại diện, nhưng chỉ xác định được GPS, chưa đủ căn cứ để xử lý. Sở đang tăng cường phối hợp với Công an TP để triển khai các biện pháp xử lý tình trạng này.

Chưa xử lý triệt để xe quá khổ, quá tải

Chất vấn Giám đốc Công an TP, ĐB Lâm Thị Quỳnh Dao (quận Nam Từ Liêm) cho biết, trên một số tuyến đường vành đai, ngoại thành vẫn còn tình trạng xe vận tải kinh doanh hàng hoá quá khổ cơi nới thành thùng lưu thông trên đường và chưa được xử lý triệt để. Còn tình trạng người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều; thanh niên đi môtô sử dụng vũ khí vào ban đêm… Đề nghị cho biết các biện pháp xử lý của Công an TP?

ĐB Lâm Thị Quỳnh Dao (tổ quận Nam Từ Liêm) chất vấn

Trả lời chất vấn, Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hải Trung cho biết, đối với vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải, Bộ Công an đã xác định 4 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra phần lớn các vụ tai nạn giao thông có tính chất nghiêm trọng (nồng độ cồn; quá khổ, quá tải; đi quá tốc độ). Do vậy, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các tỉnh, TP tập trung xử lý đối với 4 nguyên nhân trên.

Từ năm 2020 đến nay, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 17.444 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải. Riêng 11 tháng năm 2023, Công an TP đã kiểm tra, xử lý hơn 11.000 vi phạm. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 8.006 trường hợp.

Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hải Trung trả lời chất vấn

Để giải quyết vấn đề này, Công an TP sẽ tăng cường tuyền truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Thực hiện việc lực lượng chức năng của huyện này sẽ đi kiểm tra tại huyện kia để tránh việc quen biết nể nang trong quá trình xử lý vi phạm hoặc phòng chức năng công an TP sẽ trực tiếp xuống xử lý tại các địa bàn hay xảy ra vi phạm. Cùng đó, tăng cường và thay đổi quy luật trong việc tuần tra, kiểm soát địa bàn. Phát động phong trào, quần chúng Nhân dân tham gia phản ánh, phát giác các vi phạm trật tự an toàn giao thông. Công an TP đã thiết lập trang Zalo tiếp nhận phản ánh của người dân và ban hành quy trình về tiếp nhận, xử lý.

Đối với vấn đề xe đi ngược chiều, cũng có thể áp dụng các biện pháp như đã nêu đối với xử lý vấn đề xe quá khổ, quá tải đã nêu ở trên.

“Đối với vấn đề thanh niên lạng lách, đánh võng và mang theo vũ khí vào ban đêm, Công an TP đã có phương án, kế hoạch riêng về chuyên đề này. Từ thời điểm triển khai đến nay đã bắt giữ 2.584 phương tiện với 2.963 đối tượng. Trong năm 2023, Công an TP đã khởi tố 80 vụ với 623 đối tượng gây rối trật tự công cộng” - Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hải Trung thông tin.

 

ĐB Hoàng Thị Thuý Hằng (quận Đống Đa) cho biết, mô hình trông giữ xe Iparking đã được TP tạm dừng thí điểm từ tháng 9/2020 do có nhiều tồn tại, bất cập. Tuy nhiên, cử tri cho rằng đây là một phương thức quản lý điểm đỗ có nhiều ưu điểm và được áp dụng tại nhiều quốc gia tiên tiến. Đề nghị Giám đốc Sở GTVT cho biết, đối với những phương thức quản lý được đánh giá tiên tiến như này có được Sở tham mưu với TP để triển khai trong thời gian tới không?

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường khẳng định đây là việc rất cần thiết. Sở đã được UBND TP giao nhiệm vụ xây dựng Đề án giao thông thông minh; hiện nay Sở đang điều chỉnh lại đề án báo cáo TP để thực hiện. TP đã thống nhất bố trí một khoản kinh phí giao Sở GTVT chuẩn bị cho công tác chuẩn bị đầu tư cho các dự án liên quan đến giao thông thông minh.

Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội có về đích đúng hẹn?

Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội có về đích đúng hẹn?

ĐB HĐND TP Hà Nội: Các dự án bãi đỗ xe chậm triển khai, vì sao?

ĐB HĐND TP Hà Nội: Các dự án bãi đỗ xe chậm triển khai, vì sao?

Giải pháp nào nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt?

Giải pháp nào nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ