Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng buôn lậu ma túy xuyên quốc gia

Kinhtedothi - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sáng 18/3, đại biểu Quốc hội Tráng A Dương lo ngại về tình trạng buôn bán ma tuý xuyên quốc gia. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết giải pháp để tăng cường đấu tranh phòng chống loại tội phạm này qua đường hàng không.

Đại biểu Quốc hội Tráng A Dương (Đoàn tỉnh Hà Giang) bày tỏ, hiện nay, một vấn đề đang báo động trong xã hội là tình trạng buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Năm 2023 là năm các lực lượng phòng, chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không đã có những thách thức nổi bật, lượng lượng ma túy vào Việt Nam qua đường hàng không bị thu giữ lớn với số lượng của 5 năm gần đây cộng lại. Tuy nhiên, đây cũng là chỉ báo cho những khó khăn, thách thức mới trong phòng, chống buôn bán ma túy trong thời gian tới. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết ngoài những giải pháp hiện tại thì Bộ Tài chính và ngành hải quan có những giải pháp cụ thể nào để tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy của đường hàng không?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua, ngành hải quan đã phối hợp với công an và biên phòng đã triệt phá rất nhiều vụ án ma túy lớn. Riêng đối với lực lượng hải quan của hàng không thông qua hệ thống soi chiếu và các giải pháp nghiệp vụ khác đã phát hiện và bắt giữ 2,8 tấn ma túy.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan công an, cơ quan biên phòng và với các tỉnh để xác định, đưa ra giải pháp mới để đấu tranh với tội phạm ma túy, đặc biệt là qua đường hàng không,  cảng biển, lối mở, các cửa khẩu...

Tại phiên chất vấn, các đại biểu cũng bày tỏ quan tâm tới những giải pháp giảm thiểu vi phạm pháp luật trong ngành hải quan; giải pháp giảm buôn lậu trâu bò, đường qua biên giới... Đại biểu Quốc hội Vương Thị Hương (Đoàn tỉnh Hà Giang) đề nghị Bộ trưởng phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng thời gian thông quan nhanh cho tờ khai luồng xanh để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại… Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp của Bộ để khắc phục tình trạng này.

Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Kim Ngân (Đoàn tỉnh Bắc Kạn) chất vấn sáng 18/3 tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn

Còn đại biểu Quốc hội Hồ Thị Kim Ngân (Đoàn tỉnh Bắc Kạn) đề nghị làm rõ nguyên nhân và giải pháp giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật của ngành hải quan...

Trả lời những câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, với luồng xanh, chúng ta thực hiện gần như thông quan tự động, các hồ sơ được chuyển theo dạng điện tử, hàng hóa không bị kiểm tra, nên tốc độ thông quan rất nhanh. Điều này thể hiện chúng ta đang đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện thông quan cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ các trường hợp doanh nghiệp lợi dụng luồng xanh để đưa hàng hóa không đúng quy định vào đất nước.

"Bộ Tài chính đã áp dụng khoa học công nghệ trong xác định luồng hàng, sử dụng hệ thống camera, lực lượng tình báo tài chính, phân tích dữ liệu để hạn chế tối đa tình trạng lợi dụng luồng xanh để đưa hàng không đúng quy định vào nước ta", Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin.

Với tình trạng xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, thời gian qua ngành hải quan đã nỗ lực thực hiện chống buôn lậu và gian lận thương mại. Năm 2023 đã bắt được trên 15.000 vụ và xử lý với giá trị khoảng 12.000 tỉ, trực tiếp khởi tố 48 vụ và chuyển cơ quan điểm tra gần 200 vụ.

Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp kiểm tra giám sát, thông tin tình báo từ sớm, từ xa. Sử dụng hệ thống máy soi, phân tích dữ liệu… phát hiện từ sớm và xử lý; đồng thời  và tăng cường phối hợp với cơ quan biên phòng, cơ quan công an để trao đổi thông tin và phối hợp xử lý, bắt giữ và lập các chuyên án để xử lý nghiêm minh vi phạm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn sáng 18/3

Để ngăn chặn buôn lậu trâu, bò qua biên giới, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng việc này phải bắt đầu từ nhận thức của người dân. Qua hệ thống cửa khẩu chính, những đường mòn, lối mở có Hải quan thì sẽ ngăn chặn một cách triệt để. Nhưng khi trâu bò đi qua biên giới mở mà không có người kiểm soát thi phải có giải pháp về tuần tra, đặc biệt là trách nhiệm của chính quyền địa phương và hơn ai hết những người mua bán trâu, bò và những người dắt trâu, bò.

Tuy nhiên do nhiều người dân vi phạm là những đồng bào khó khăn hoặc người dân dắt hộ nên cán bộ xử lý đúng pháp luật nhưng cũng có những lăn tăn. Do đó, giải pháp làm thế nào để tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và tăng cường tuyên truyền về răn đe và phối kết hợp giữa các huyện sát biên giới; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng như là biên phòng, công an, hải quan để ngăn chặn vấn đề này.

Ngăn chặn sai phạm liên quan bán bảo hiểm nhân thọ qua chi nhánh ngân hàng

Ngăn chặn sai phạm liên quan bán bảo hiểm nhân thọ qua chi nhánh ngân hàng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ