Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đại biểu Quốc hội: Ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng

Kinhtedothi - Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đường bộ, các đại biểu Quốc hội đồng thuận với chính sách ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện, xe điện.

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 24/11, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Đường bộ. 

Ưu tiên phát triển xe điện

Theo đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (Đoàn tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ, cần bổ sung quy định về ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe điện. Hiện nay đã hình thành loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe điện, dự báo loại hình này sẽ phát triển trong thời gian tới.

Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (Đoàn tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, cần bổ sung quy định về ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe điện

Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề nghị cần có chính sách ưu tiên để phát triển thành phương tiện phổ thông, phù hợp với xu thế chung của thế giới, góp phần phát triển giao thông xanh, bảo vệ môi trường.

Về các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 9, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề nghị bổ sung quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông quá khổ, quá tải đường bộ trái quy định. Việc bổ sung quy định này sẽ góp phần bảo vệ tốt công trình đường bộ và bảo đảm an toàn giao thông.

Đại biểu cũng đề nghị xem xét bổ sung việc ưu tiên đầu tư hệ thống chiếu sáng trên đường bộ có lưu lượng xe lớn, qua khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, để đảm bảo an toàn giao thông, vì ở vùng có khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, có lưu lượng xe đông, số lượng công nhân, người làm việc lớn, làm việc theo ca, nên cần phải đảm bảo hệ thống chiếu sáng, để đảm bảo an toàn giao thông.

Ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng khối lớn

Phát biểu ý kiến, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn tỉnh Hải Dương) cho biết, tại khoản 2 Điều 5 dự thảo Luật quy định chính sách “ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt”.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn tỉnh Hải Dương) đề xuất, nên quy định chung theo hướng “ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng khối lớn” 

Đại biểu cho rằng, quy định như vậy là chưa phù hợp, bởi phát triển vận tải hành khách công cộng có nhiều loại hình, nhiều loại phương tiện, nên quy định chung theo hướng “ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng khối lớn” để bảo đảm bao quát hơn.

Khối lớn là thuật ngữ chuyên ngành gồm hệ thống đường sắt đô thị (đường tàu điện ngầm, đường tàu điện đi trên mặt đất, đường tàu điện trên cao, đường sắt một ray tự động dẫn hướng, đường xe điện bánh sắt), hệ thống xe buýt (xe buýt nhanh- BRT, xe buýt). 

Cùng với đó, cần bổ sung nội dung ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng gắn với lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn cho phù hợp với Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư và yêu cầu của thực tiễn. Đồng thời cần cụ thể hóa chính sách ưu tiên phát triển đường bộ phục vụ các đối tượng dễ bị tổn thương (người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai...) trong các điều luật của dự thảo Luật.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn tỉnh Lâm Đồng)

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn tỉnh Lâm Đồng) cho biết, với xu thế phát triển công trình ngầm trong phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng và rút kinh nghiệm một số nước trên thế giới, đề nghị bổ sung quy định đối với công trình ngầm gắn với công trình thương mại, dịch vụ theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Đây là hình thái phát triển đô thị lấy phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị....

Hỗ trợ toàn diện để phát triển xe đạp công cộng

Hỗ trợ toàn diện để phát triển xe đạp công cộng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ